ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เหตุจ้างงานสหรัฐอ่อนแรง-จับตาประชามติกรีซ

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนตัวและสถานการณ์หนี้กรีซ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนตัวและสถานการณ์หนี้กรีซ ในขณะที่หุ้นจีนร่วงลงต่อ เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจในมาตรการกระตุ้นตลาดและเศรษฐกิจที่ทางการจีนได้นำมาใช้ โดยนักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย เพื่อรอดูผลการทำประชามติกรีซในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

โดยดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,222.77 จุด ลดลง 59.55 จุด, -0.23% ดัชนีนิกเกอิปิดเช้าปรับลง 91.25 จุด หรือ 0.44% แตะที่ 20,431.25 จุด

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. จากระดับ 254,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008 จาก 5.5% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 233,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. และอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ 5.4%

สำหรับความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นจีนยังคงผันผวน ล่าสุด คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เตรียมตรวจสอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการปั่นหุ้นในตลาดหุ้นจีน หลังจากผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถอธิบายถึงสาเหตุที่ตลาดดิ่งลงอย่างหนักในรอบหลายปี

ด้านนายจาง เสี่ยวจุน เจ้าหน้าที่ของ CSRC เปิดเผยว่า การตรวจสอบจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกรรมการซื้อขายที่กระทำอย่างต่อเนื่องพร้อมกันในตลาด โดย CSRC ได้มีการติดตามความผิดปกติในการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาล่วงหน้ามาโดยตลอด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมิ.ย. ซึ่งจัดทำโดยเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ชี้ว่า  ลดลงแตะ 50.6 จาก 51.2 ในเดือนพ.ค. โดยเป็นการขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2557

โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนีต่ำกว่า 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

สำหรับผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวานนี้ชี้ว่า ชาวกรีซที่ตั้งใจออกเสียงสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดในการลงประชามติวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ มีจำนวนคู่คี่สูสีกับผู้ที่คัดค้าน

ขณะที่ euro2day.gr เปิดเผยว่า ชาวกรีซ 47% เอนเอียงไปทางโหวต “Yes” เพื่อสนับสนุนมาตรรัดเข็มขัด ด้วยความหวังว่าเจ้าหนี้จะยอมให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ ในขณะที่ชาวกรีซอีก 43% ต้องการโหวต “No” เพื่อคัดค้านมาตรการนี้ตามท่าทีของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส

Back to top button