ครึ่งบ่ายไม้สั้น – บล.คันทรี่กรุ๊ป

บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่กรุ๊ป สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


สรุปตลาดภาคเช้า

ตลาดภาคเช้าปรับตัวลดลง ในทิศทางเดียวกันกับตลาดรอบบ้าน โดยถูกความกดดันจากการทำประชามติกรีซในวันอาทิตย์ รวมถึงมีแรงขายทำกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงาน ปิดตลาดภาคเช้าดัชนีเปลี่ยนแปลง -2.48 จุด (-0.17%) มาอยู่ที่ 1,489.14 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.5 หมื่นล้านบาท

แนวโน้ม ภาคบ่าย

ประเมินดัชนีจะทรงตัวในภาคบ่าย เรามองดัชนีจะแกว่งตัวในกรอบแคบด้วยปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง แนะนำ ทยอยสะสมหุ้นกลุมรับเหมาก่อสร้าง เช่น ITD CK เพื่อรอเม็ดเงินงานก่อสร้างของภาครัฐใน 2H58 โดยมองช่วงสะสมหุ้นคืนที่ระดับ 1,480-1,500 จุด สำหรับการทำประชามติ เรามองว่ามีโอกาสสูงที่ประชาชนกรีซจะไม่รับข้อเสนอของเจ้าหนี้ ซึงจะกดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในสัปดาห์หน้า

วิเคราะห์ทางเทคนิค

DCON-W2 ราคาปิด 1.36 บาท

แนวรับ 1.35 บาท           แนวต้าน 1.58 บาท

แนว cut loss หากใกล้จะหลุด 1.32 บาท

กราฟ  DCON-W2 ฟื้นตัวและไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆ โดยจะเห็นการสร้าง pattern แบบ W-shape ที่มีปลายของเส้นที่ 2.0 บาท ส่วนแนวต้านสั้น 1.58 บาทมีโอกาสขึ้นไปทดสอบได้ไม่ยาก ทั้งนี้ Stoch สร้าง buy signal ชัดเจนในระยะกลาง จึงแนะนำเข้าซื้อ

เด็กแนว

–  TAE  รัฐเตรียมเปิดประมูลข้าวเน่าจากโครงการจำนำข้าวประมาณ 5.8 ล้านตัน เพื่อให้เอกชนนำข่าวดังกล่าวไปใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงด้านพลังงานหรือเอทานอล  ตอนนี้มีผู้สนใจเข้าประมูลแล้วประมาณ 7 ราย เด็กแนวมองว่าหนึ่งในนั้นคือ TAE นี่แหละ เพราะเป็นผู้ผลิตเอทานอลจากกากน้ำตาล และหากได้ข้าวเน่าซึ่งต้นทุนต่ำมาชดเลย จะทำให้บริษัทมีอัตราการทำกำไรที่กระโดดขึ้นอย่างมาก  นี่เป็นปัจจัยบวกอย่างดีให้แก่บริษัท   นอกจากนี้บริษัทเตรียมแผนในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีใช้อยู่ 3 MW ซึ่งในส่วนเพิ่มจะเป็นรายได้จากการขายไฟในอนาคตเข้ามา  และที่น่าจับตาอย่างยิ่งคือคุณแม่ LANNA ที่ถือหุ้นอยู่ 51% เตรียมบุกไปทำพลังงานไฟฟ้าอย่างแรง งานนี้ TAE หวังมีเอี่ยวถือหุ้นด้วยเช่นกัน   ด้านผลประกอบการ Q1 ทำกำไร 117 ล้านบาทโตขึ้นราว 10% ถ้ายิ่งลดต้นทุนด้วยข้าวมาหมักได้จะทำให้กำไรดีขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้านับกำไรเฉลี่ยจากตัวเลขเก่า ก็ถือว่า TAE มีค่า PE ในอนาคตต่ำเพียง 8 เท่าแค่นั้นเองจัดว่าถูกเกินไปอ่ะ   ถ้าให้ PE ที่ 10 เท่าราคาขั้นต่ำควรอยู่ 4.70 บาท ถ้าให้ 12 เท่า เป้าเหมาะสมคือ 5.6 บาท

ด้านกราฟถือว่าเป็นหุ้นที่น่าดูดเก็บอย่างมาก เพราะทรงที่เป็น down trend นั้นราคาหุ้นกำลังหมุนตัวขึ้นตัดผ่านเส้นกดทับ ขณะที่ MACD เกิด Divergence ครั้งที่ 3 แล้วเป็นการกวักมือเรียกให้สะสมหุ้นโดยเร็ว  หากชักช้าจะไม่ได้ราคานี้แล้วนะ ขอบอก

Back to top button