สังคมข่าวหุ้น

**กระตุ้นตลาดหุ้นไทย


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**กระตุ้นตลาดหุ้นไทย

**ตลาดหุ้นไทยรับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาชุดใหญ่ วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท แค่เรื่องมาตรการภาษีก็มีเยอะ “สมคิด” เพิ่มค่าลดหย่อนบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ลดได้สูงสุด 2 แสนบาท จากเดิมที่เสนอมาแค่ 1 แสนบาทเท่านั้น ท่องเที่ยวทั่วประเทศนำมาหักภาษีได้ 2 หมื่นบาทต่อคน แถมแจกเงินให้เกษตรกร มีผล 1 พ.ค.นี้  งานนี้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของตระกูลอัศวโภคิน  อย่าง LH, QH รวมทั้ง SPALI, AP และ SIRI, ANAN รับอานิสงส์  กลุ่มท่องเที่ยวก็ได้ โดยเฉพาะ AOT ของเสี่ยนิตินัย, CENTEL ของตระกูลจิราธิวัฒน์, ERW และ MINT รับกันไปถ้วนหน้า แนวรับ 1,665 จุด  แนวต้าน 1,680 จุด

**หุ้น CPF ของตระกูลเจียรวนนท์ วิ่งแรง ตามราคาเนื้อหมูและไก่ที่สูงขึ้น ค่าบาทก็อ่อนเป็นใจ หลายฝ่ายมองว่าค่าเงินบาทจะไม่กลับไปแข็งเหมือนแต่ก่อนแล้ว ตามเศรษฐกิจของไทยที่ชะลอตัว หุ้นกลุ่มส่งออกก็น่าจะกลับมาดี โดยเฉพาะกลุ่มส่งออกเนื้อหมูและไก่ แม้ว่าเจ้าสัวธนินท์จะถอยออกมาจากตำแหน่งประธานกรรมการแล้วตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา แต่ระบบที่วางไว้ดีก็ยังทำให้ซีพีเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เป้าหมายราคา 28.50 บาท

**รัฐบาลใหม่มา STEC ของตระกูลชาญวีรกูลมาแน่ ยิ่งเข้าใกล้วันประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ราคาเป้าหมาย 29 บาท ตอนนี้ยังซื้อทัน เป็นหุ้นอีกตัวหนึ่งที่สามารถเล่นรอบ เล่นเก็งกำไรได้ เกจิมองว่าอนาคตดี งานในมือมีมาก และจะเข้ามาอีก เมื่อรัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศ ซึ่งคาดว่าภูมิใจไทยจะเข้าร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน

**CK ของเฮียปลิว ยังคงแรงไม่ตก ล่าสุดหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด  เก็บหุ้นเพิ่มอีก 0.06% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ รวมของเดิมเป็น 5.0% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ผู้บริหารก็มั่นใจปีนี้งานเข้าเยอะ ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ระหว่างกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มูลค่า 1.8 แสนล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก 1.4 แสนล้านบาท โครงการทางสายพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา รถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 9 เส้นทาง มูลค่ารวม 3.9 แสนล้านบาท โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา มูลค่า 2 แสนล้านบาท สุดจะบรรยาย ไม่รวมงานในต่างประเทศอีกมากมาย  นักวิเคราะห์ให้เป้าหมาย 28 บาท

**TMB ของเสี่ยปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแบงก์ทหารไทย  เริ่มฟื้นตัว หลังหายตกใจ ร่วงต่ำกว่า 2 บาท กองทุนกลับเข้ามาเก็บของคืน ราคาหุ้นกลับมายืนเหนือ 2 บาทได้อีก งานนี้คงรอปิดดีลเท่านั้น ทยอยเก็บแถว ๆ นี้ก็ไม่แพงนะ

**ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหุ้นไทย ควักเงินทุนประเดิม 5.7 พันล้านบาท ส่งเข้ากองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน หรือ CMDF ภายในวันที่  15 ก.ค.นี้ อุบไต๋ยังเหลือเงินอีกเยอะ แต่บอกไม่ได้ ยืนยันว่าไม่กระทบสภาพคล่องการลงทุนของ ตลท.แน่นอน และหากต้องการเงินไปใช้ก็สามารถขอจากกองทุนได้ ซึ่งตอนแรกกระทรวงการคลังอยากจะได้มากกว่านี้อีก แต่พอโดนต้านก็ถอยไปตั้งหลัก คาดว่ากองทุนจะเอาเงินส่วนหนึ่งไปส่งเสริมสตาร์ตอัพหลังจากนี้ต่อไป

Back to top button