จับตา! ศาล รธน. ถกปมสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์วันนี้ ฟาก กกต. ยัน 7-8 พ.ค.รับรองผล ส.ส.ชัวร์

จับตา! ศาล รธน. ถกปมสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์วันนี้ ฟาก กกต. ยัน 7-8 พ.ค.รับรองผล ส.ส.ชัวร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พ.ค.62)  ณ เวลา 10.30 น.  คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 ซึ่งกำหนดเกี่ยวกับวิธีการคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่ โดยการประชุมครั้งนี้ศาลจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้พิจารณา คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงเที่ยงของวันนี้

ทั้งนี้ สำหรับคำร้องดังกล่าว   เป็นคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยว่าสามารถจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามวิธีการของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้หรือไม่

ขณะที่วานนี้ ( 1 พ.ค.62)  ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา   มีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบที่จะให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันที่ 7 พ.ค.   และประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง  ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 8 พ.ค   ก่อนวันสุดท้ายของกรอบระยะ 150 วัน ที่ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268  ทั้งนี้   กกต.ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 2 แบบพร้อมกันได้ เนื่องจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 127   กำหนดให้กกต. ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน   แล้วจึงดำเนินการคิดคำนวณ   จัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 129 ก่อนที่จะประกาศรับรอง

ขณะที่การคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อจัดสรรให้กับพรรคการเมืองนั้น  เบื้องต้น สำนักงาน กกต.จะเสนอให้ยึดวิธีคำนวณของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีพรรคการเมืองซึ่งได้คะแนนต่ำกว่า ค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน จำนวน 27 พรรค ได้รับการจัดสรร มาดำเนินการจัดสรร เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณี พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ทันก่อนวันที่ 9 พ.ค.หรือไม่

อย่างไรก็ตาม   นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. แถลงว่า กกต. มีมติให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ของพรรคประชาชาติ (ปช.) จำนวน 6 ราย สิ้นสุดสภาพการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัคร เพราะเป็นสมาชิก ของพรรคการเมืองในขณะเดียวกันมากกว่าหนึ่งพรรคการเมือง และมิให้นำคะแนนที่ ผู้สมัครนั่นได้รับไปใช้ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขู่ฟ้องอาญา มาตรา 157 กับกกต.นั้น  รองเลขาธิการกกต. ระบุ  เป็นสิทธิของประชาชน ถ้ากกต.ทำไม่ถูกต้องก็ฟ้องได้   ส่วนที่นายธนาธร ระบุว่าการดำเนินการของ กกต.มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือมีการแทรกแซงทางการเมืองนั้น  เรื่องดังกล่าว มีผู้ร้องมาตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะนี้ผ่านไปเดือนกว่าแล้ว    ถ้าคิดว่าเร่งรัดก็ลองพิจารณา ดูว่าจริงหรือไม่ และที่ว่าถูกแทรกแซง ทางการเมืองหรือกระบวนการไต่สวนของ กกต.ถูกแทรกแซงหลักฐานคืออะไร

Back to top button