“เครดิตสวิส” มองเศรษฐกิจไทยพ.ค.62 ทำจุดต่ำสุด ปักป้าย “Underweight” ต่อ!

"เครดิตสวิส" มองเศรษฐกิจไทยพ.ค.62 ทำจุดต่ำสุด ปักป้าย "Underweight" ต่อ!


บริษัท เครดิต สวิส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตัวเลขชี้วัดสำคัญต่างๆนั้นตกลงโดยส่วนใหญ่นั้นมีทิศทางที่แย่ลงเรื่อยๆ ในไตรมาส 1/62 โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมตกลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่าในเดือน มกราคม 2562 นั้นดัชนีอยู่ที่ 0.6% ตกลงมาจาก 1.2% ในเดือน ธันวาคม 2561 และตัวเลขยังปรับลดลงเรื่อยๆในเดือน กุมภาพันธ์ และเดือน มีนาคม อยู่ที่ -1.3% และ -2.6% ตามลำดับ

นอกจากนั้น เครดิต สวิส ยังชี้ให้เห็นถึงการเติบโตของดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนที่แตะจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือน และดัชนีการลงทุนภาคเอกชน ที่ยังคงอยู่ในแดนลบ รวมไปถึงดัชนียอดขายปลีกก็ตกลงด้วยเช่นกัน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะปรับสูงขึ้นในเดือนมีนาคมอยู่ที่ แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานนั้นกลับลดลง และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ ดัชนีราคาสินค้าเกษตร ที่ตอนนี้ตกลงมาในแดนลบแล้ว

ด้านการท่องเที่ยวนั้นยังไม่มีจุดเด่นที่เห็นได้ชัด โดยจำนวนนักท่องเที่ยวในไตรมาส 1/62 นี้เพิ่มขึ้นสูงกว่าไตรมาส 4 /61 หลังจากที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มคลายความวิตกจากเหตุการณ์อุบัติเหตุเรือร่มที่ภูเก็ตเมื่อกลางปี 2561 ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มสูงขึ้นในเดือนมีนาคมมาอยู่ที่ 51.4 เพิ่มขึ้นจาก 49.9 ในเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะเดียวกันดัชนีคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจนั้นกลับตกลง

โดยเครดิต สวิส ชี้ให้เห็นว่าช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยนี้ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกรวม การส่งออกเพชรเกรด Ex และผลิตภัณฑ์น้ำมันจากการกลั่นนั้นปรับตัวลดลงในเดือนมีนาคม และถือเป็นการตกลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้ารวมทั้งสามเดือนตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา การส่งออกของไทยนั้นยังคงติดลบอยู่ โดยจากตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์เผยให้เห็นว่าการส่งออกในเดือนมกราคมนั้นอยู่ที่ -5.7% ในขณะที่เดือนกุมภาพันธ์กลับมาโตขึ้นที่ 5.91% ซึ่งคาดว่าเป็นผลพวงมาจากเทศกาลตรุษจีน และในเดือนมีนาคมนั้นตัวเลขการส่งออกกลับมาตกลงอีกครั้งโดยอยู่ที่ -4.88%

อีกทั้งยังมีเรื่องของการเมืองที่ส่งผลให้ความต้องการใช้จ่ายในประเทศนั้นอ่อนลง ซึ่งรวมไปถึงความต้องการในการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน โดยปัจจัยหลักนั้นมาจากความไม่ชัดเจนของผลการเลือกตั้งในรูปแบบที่ผิดแปลกไปจากการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ จึงทำให้ส่งผลกระทบมากกว่าที่เป็นมา

ส่วนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประกาศออกมานั้น ทางเครดิต สวิส มองว่ายังไม่สามารถหนุนส่วนที่เสียไปในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยนี้ได้ โดยงบประมาณจากคลังจำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท (ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ) คิดเป็นเพียงแค่ 0.1% ของ GDP เท่านั้น

ท้ายที่สุดนี้ ทางเครดิต สวิส คาดว่าในเดือน พฤษภาคม 2562 อาจเป็นจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจ ภาคเกษตรยังอาจมีความอ่อนแออยู่อันมีปัจจัยมาจากการคาดการณ์ของรัฐบาลเกี่ยวกับหน้าแล้งในปีนี้ที่คาดว่าจะหนักที่สุดในรอบ 30 ปี โดยจากข้อมูลเพิ่มเติม ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า ผลกระทบในเบื้องต้นอาจทำให้เกิดมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจราว 1.53 หมื่นล้านบาท

โดยหลังจาก พฤษภาคม เป็นต้นไปคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการส่งออกของไทย ในส่วนของการเมืองนั้นคาดว่าจะสามารถฟอร์มรัฐบาลได้ในช่วงปลายเดือน พฤษภาคม หรือต้น มิถุนายน โดยจะเป็นรัฐบาลร่วม ทำให้อาจติดขัดในการปฏิบัติงาน และจะมีส่วนช่วยเรียกความเชื่อมั่นกลับมาเพียงบางส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ เครดิต สวิส จึงยังคงระดับการลงทุนในไทยไว้ที่ Underweight

Back to top button