“ศรีสุวรรณ” จ่อยื่นผู้ตรวจการฯส่งศาลปกครองสอบปม กกต. รับรอง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 11 พรรคเล็ก

"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่นผู้ตรวจการฯส่งศาลปกครองสอบปม กกต. รับรอง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 11 พรรคเล็ก


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ผลการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โดยได้ประกาศรายชื่อพรรคการเมืองและรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ตามพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561ม.128 และ ม.129 โดยได้มีประกาศรับรอง สส. แบบบัญชีรายชื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก ที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ ไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 71,000 คะแนน/คนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.91 บัญญัติไว้

โดยการออกประกาศหรือการกระทำดังกล่าวของ กกต. ถือได้ว่าอาจเป็นการใช้สูตรหรือวิธีการคำนวณที่อาจจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.91 แล้ว ยังอาจจะส่งผลต่อบริบททางการเมืองในอนาคตในระยะใกล้และไกลอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย เพราะจำทำให้เกิดพรรคการเมืองใหม่ๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็นในการเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปการเมืองที่ต้องการให้มีพรรคการเมืองจำนวนน้อยพรรคเพื่อเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน และอาจเข้าข่ายการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติได้

ดังนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันศุกร์ที่ 10 พ.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ชั้น 9 อาคารศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.231(2) โดยเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครองโดยไม่ชักช้าตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

Back to top button