PAE ลุ้นพลิกมีกำไรในปีนี้ เผยยื่นประมูลงานกว่า 1 พันลบ.รู้ผล H2/58

PAE คาดปีนี้พลิกมีกำไรจากปีก่อนขาดทุน 635 ลบ. หลังยื่นประมูลงานกว่า 1 พันลบ. รู้ผล H2/58 เผยบริษัทร่วมทุนเตรียมใช้ 800 ลบ. สร้างท่อประปานิคมฯ ภาคตะวันออกคาดแล้วเสร็จปี 60 มองรายได้ปี 59 โต 20% จากปี 58 ตามธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันพลิกฟื้น


นายรัฐชัย ภิชยภูมิ กรรมการบริหาร บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PAE เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะทำรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 1.1 พันล้านบาท โดย ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 1.4 พันล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้ปีนี้และปีหน้า ขณะที่บริษัทเข้ายื่นประมูลงานใหม่มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท โดยในไตรมาสแรกปีนี้ได้รับงานแล้ว 100 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะทยอยรู้ผลในช่วงครึ่งปีหลัง และในปีนี้บริษัทคาดว่าจะพลิกมีกำไรจากปีก่อนที่ขาดทุน 635 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจหลักของบริษัท คือ งานประกอบอุปกรณ์โครงสร้างเหล็กท่อใช้กับธุรกิจ Oil and Gas ช่วงที่ผ่านมาธุรกิจขุดเจาะและผลิตปิโตรเลียม (Oil and Gas) ธุรกิจปิโตรเคมี ชะลอการขยายการผลิตตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง แต่คาดว่าในช่วงปลายปี 58 ราคาน้ำมันน่าจะพลิกฟื้น หลังจากที่คาดว่ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และปีหน้าก็คาดว่าธุรกิจเกี่ยวข้องกับน้ำมันจะกลับมาขยายการผลิตเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าในปี 59 รายได้น่าจะกลับมาเติบโตได้ประมาณ 20%

โดยปัจจุบันบริษัทมีโรงงงานอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ ที่สงขลา มีลูกค้าหลัก คือ เชฟรอน และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ,ลานกระบือ มี PTTEP เป็นลูกค้า และ ระยอง ดูแลการเชื่อมท่อ สร้างระบบท่อ โดยมีบริษัทในกลุ่ม ปตท.เป็นลูกค้าหลัก ขณะที่บริษัทมีผลขาดทุนสะสมประมาณ 2 พันล้านบาทที่เป็นผลมาจากงานเข้ารับงานเหมาก่อสร้างอาคารที่เป็นงานไม่ถนัดเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่มีแผนล้างขาดทุนสะสม

ขระที่หลังจากบริษัทเข้าซื้อหุ้นบริษัท พีพีเอส.เอนเนอยี แอนด์ มารีน จำกัด ในสัดส่วน 67.77% ของทุนชำระแล้ว คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 82 ล้านบาท บริษัทร่วมทุนมีแผนวางแนวท่อน้ำประปาในนิคมอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกความยาว 60-100 กิโลเมตร คาดใช้เงินลงทุนไม่เกิน 800 ล้านบาท

โดยโครงการดังกล่าวใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 1-2 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 60 เพื่อรองรับกำลังการผลิต 30 ล้านลูกบาศก์ฟุต/ปี ผลตอบแทนการลงทุน 15% ใช้ระยะเวลาคืนทุน 6-7 ปี หากสร้างเสร็จทั้งหมดจะทำให้บริษัทสร้างรายได้เข้ามา 200 ล้านบาท/ปี และมีอัตรากำไรค่อนข้างสูง ซึ่งจะมีส่วนช่วยผลักดันกำไรของบริษัทสูงขึ้นด้วย จากที่ก่อนการลงทุนเพิ่มเติมธุรกิจดังกล่าวทำรายได้เพียง 60 ล้านบาท/ปี

สำหรับแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินเพิ่มทุนที่บริษัทคาดว่าจะระดมทุนได้ 1,500 บาท โดยในวันที่ 29 ก.ค.นี้ที่ประชุมผู้ถือห้นจะพิจารณาอนุมัติแผนการออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 5,541,481,928 หุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขาย 0.20 บาท/หุ้น พร้อมแถมฟรีวอร์แรนท์ (PAE-W2) รวมทั้งเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บคคลในวงจำกัด (PP) จำนวน 2,000 ล้านหุ้น

โดยการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท พีพีเอส.ฯ เพื่อต้องการสร้างรายได้ประจำที่ช่วยลดความผันผวนของรายได้หลักที่ขึ้นกับงานที่รับ ซึ่งปริมาณงานไม่แน่นอน อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่ทำกำไรให้บริษัทได้อย่างดี ซึ่งสร้างเสร็จปี 60 จะมีรายได้และกำไรเข้ามา

Back to top button