SET เสี่ยงรูดหนัก! จับตาแนวรับ 1,620 จุด โบรกฯแนะเลี่ยง 6 หุ้นอิงภาวะเศรษฐกิจโลก

SET เสี่ยงรูดหนัก! จับตาแนวรับ 1,620 จุด โบรกฯแนะเลี่ยง 6 หุ้นอิงภาวะเศรษฐกิจโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ยังมีโอกาศปรับตัวลดลงตามตลาดต่างประเทศ โดยทั้งตลาดภูมิภาคร่วง 1% ตามดาวโจนส์ที่ร่วงกว่า 600 จุด เหตุกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน หลังจีนมีการตอบโต้สหรัฐฯด้วยการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯเป็น 25% จากเดิม 10% วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ มีผลบังคับใช้ 1 มิ.ย.62

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกจาก MSCI ที่ได้ประกาศเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทย-เล็งเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาลงทุนช่วยหนุนดัชนีฯ อย่างไรก็ดียังต้องติดตามการทยอยประกาศงบฯ-การจัดตั้งรัฐบาล-สงครามการค้า

ด้าน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ โดยคาด SET Index ปรับตัวลงทดสอบแนวรับที่ 1,635/1,620 จุด จากความกังวลว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะยืดเยื้อไปถึงครึ่งปีหลังของปี 62 หลังจีนตอบโต้โดยขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญจาก 10% เป็น 25% โดยปธน.ทรัมป์และปธน.สี จะเจรจากันในการประชุม G20 28-29 มิ.ย. นี้ และระหว่างนี้ทางฝั่งสหรัฐฯระบุว่าจะยังไม่เก็บภาษีสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านเหรียญ เรามองว่าผลกระทบรอบนี้ไม่ได้รุนแรงเหมือนรอบก่อน เพราะตลาดได้รับรู้มาระดับหนึ่งแล้ว และคาดจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากฝั่งจีน และฝั่งอเมริกา โดย BBG Consensus คาดมีโอกาส 54-76% ที่เฟดจะลดดอกเบี้ย 25 bps. ในครึ่งปีหลังของปี 62 อย่างไรก็ตามหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเจรจากันต่อไปได้คาดตลาดจะปรับตัวลงแรงหลุดแนวรับ 1,620 จุด

กลยุทธ์การลงทุน ค่อยๆ ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มต่อไปนี้

1) กลุ่มหุ้นที่อิงกับโครงสร้างพื้นฐาน JASIF TFFIF AMATA STEC

2) กลุ่มหุ้นที่อิงการบริโภคในประเทศ CPALL GLOBAL BJC CPF JAS COM7

อย่างไรก็ตาม แนะนำชะลอการลงทุนในหุ้นที่อิงกับเศรษฐกิจโลก และการบริโภคของจีน PTT ,PTTEP ,CENTEL ,ERW ,ORI จากสงครามการค้ายืดเยื้อกว่าคาด และ CPF จากข่าวโรค AFS ในหมูระบาดที่เวียดนาม ระยะสั้นอาจเป็นลบเพราะเกษตรกรจะเทขายหมูกดราคา แต่ระยะยาวราคาหมูจะเด้งและเป็นบวกกับ CPF ที่เป็นฟาร์มปิดไม่โดนโรค AFS

 

Back to top button