“ทรัมป์” ประกาศเคอร์ฟิวสั่งห้ามบริษัทเอกชนใช้ “หัวเว่ย” อ้างเป็นภัยความมั่นคง

"ทรัมป์" ประกาศเคอร์ฟิวสั่งห้ามบริษัทเอกชนใช้ "หัวเว่ย" อ้างเป็นภัยความมั่นคง


นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อห้ามบริษัทของสหรัฐจากการใช้เทคโนโลยีและบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของบริษัทที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่พุ่งเป้าอย่างชัดเจนไปที่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน

โดยคำสั่งของปธน.ทรัมป์ซึ่งมีขึ้นในวันพุธตามเวลาสหรัฐนั้น ไม่ได้ระบุถึงประเทศหรือบริษัทใดเป็นพิเศษ แต่สหรัฐได้เรียกร้องประเทศอื่นๆ ไม่ให้ใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยในเครือข่าย 5G เนื่องจากเชื่อว่า อาจเป็นการเปิดโอกาสให้จีนทำการจารกรรมข้อมูล

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนขยายมาตรการตอบโต้กันในสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

โดยทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า “ท่านประธานาธิบดีได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะดำเนินการในสิ่งที่ทำให้ชาวอเมริกันปลอดภัยและเจริญรุ่งเรือง และเพื่อปกป้องสหรัฐจากศัตรูต่างประเทศซึ่งกำลังสร้างและหาประโยชน์ในโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสหรัฐ”

ด้าน สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลประเทศอื่นๆ ในการร่างกฎเกณฑ์หรือกฎระเบียบ ซึ่งจะบังคับใช้ข้อจำกัดต่างๆ ภายใน 150 วัน

Back to top button