“ออสซี่” ระส่ำ! เศรษฐกิจย่ำแย่ ส่อเค้าลดดอกเบี้ยสิ้นปี กดค่าเงินทรุดต่ำสุดรอบ 3 ปี

“ออสซี่” ระส่ำ! เศรษฐกิจย่ำแย่ ส่อเค้าลดดอกเบี้ยสิ้นปี กดค่าเงินทรุดต่ำสุดรอบ 3 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (17 พ.ค.62) ดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยอยู่ที่ต่ำกว่าระดับ 69 เซนต์สหรัฐ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายคาดว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียจะร่วงลงต่อไปอีก

ด้าน นายฌอน คอลโลว์ นักวิเคราะห์สกุลเงินอาวุโสของธนาคารเวสต์แพ็ค เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า มีปัจจัยจำนวนมากที่ส่งผลกระทบต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ได้แก่ ความไม่แน่นอนด้านการค้าระหว่างประเทศ และการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียภายในสิ้นปีนี้

“ดอลลาร์ออสเตรเลียกำลังย่ำแย่ และได้รับปัจจัยถ่วงในขณะนี้”

โดยปัจจัยถ่วงที่สำคัญที่สุด ได้แก่ การคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจาก 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่แล้วภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่อัตราดอกเบี้ยทรงตัวนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2559 นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ส่งสัญญานเมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปอาจจะเป็นการปรับลด และได้เริ่มทำให้ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงจากระดับสูงกว่า 72 เซนต์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนที่แล้ว สถานการณ์ดังกล่าวได้รุนแรงขึ้น หลังการเปิดเผยข้อมูลจำนวนมากบ่งชี้ถึงเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ อัตราการจ้างงานที่ลดลง และการขยายตัวของค่าจ้างที่ระดับต่ำในช่วงต้นปี

นอกจากนี้ นายคอลโลว์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้ ตลาดกำลังปรับตัวรับการคาดการณ์ที่ว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่า 2 ครั้ง ซึ่งเป็นการปรับลดลงค่อนข้างมาก” และคาดว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียอาจอ่อนค่าลงอีกสู่ระดับที่เวสต์แพ็คคาดการณ์มานานแล้วที่ 68 เซนต์สหรัฐภายในเดือนก.ย.

Back to top button