“ตลาดหุ้นยุโรป” ร่วงระนาว! วิตกความตึงเครียดการค้า ฟากราคาน้ำมันดิ่ง 5% หลุด 58 ดอลลาร์

“ตลาดหุ้นยุโรป” ร่วงระนาว! วิตกความตึงเครียดการค้า ฟากราคาน้ำมันดิ่ง 5% หลุด 58 ดอลลาร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 พ.ค.62) ตลาดหุ้นยุโรปได้ปรับตัวลดลงอย่างหนัก  โดยถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และผลสำรวจภาวะธุรกิจที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ขณะที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผชิญแรงกดดันให้ลาออกนั้น ได้เพิ่มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วง 1.42% ปิดที่ 373.79 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,281.37 จุด ลดลง 97.60 จุด หรือ -1.81%

ขณะที่ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,952.41 จุด ลดลง 216.33 จุด หรือ -1.78%

และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,231.04 จุด ลดลง 103.15 จุด หรือ -1.41%

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

โดยนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า การดำเนินการทางด้านการค้าของสหรัฐในระยะนี้ กำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางการเจรจาการค้ากับจีน ซึ่งถ้าสหรัฐต้องการให้การเจรจาการค้าดำเนินต่อไป สหรัฐจะต้องมีความจริงใจในการแก้ไขการกระทำที่ผิดพลาด หลังจากนั้น การเจรจาจึงจะเกิดขึ้นได้

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นยังถูกกดดัน หลังจากเยอรมนีเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลงเกินคาดในเดือนพ.ค. เนื่องจากความเชื่อมั่นในภาคบริการย่ำแย่ลง ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนีชะลอตัวลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลกับความไม่แน่นอนเรื่อง Brexit หลังจากมีข่าวว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันศุกร์นี้ โดยสื่อรายงานว่า นางเมย์อาจประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ต้องเผชิญแรงกดดันทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาล อันเนื่องมาจากความล้มเหลวในการผลักดันข้อตกลง Brexit ให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษ

ด้านหุ้นกลุ่มรถยนต์ร่วงลงจากความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้า ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงตามราคาน้ำมัน

เช่นเดียวกับหุ้นเดมเลอร์ เอจี ร่วง 6.89% และ หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ ปรับตัวลง 4.47% หลังขึ้นเครื่องหมาย XD

พร้อมกันนี้หุ้นบีพี ลดลง 2.93% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลบ 2.69%

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 พ.ค.) ปิดดิ่งลงกว่า 5% หลุดระดับ 58 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาน่าผิดหวังอีกด้วย

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 3.51 ดอลลาร์ หรือ 5.7% ปิดที่ 57.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม และเป็นการลดลงมากที่สุดในปีนี้ ทั้งในแง่ของราคาและเปอร์เซนต์ 

ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ดิ่งลง 3.23 ดอลลาร์ หรือ 4.6% ปิดที่ 67.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

Back to top button