ชนะขาด! “ศุภชัย” ชนะ “ประสงค์” 256 ต่อ 239 คะแนน ซิวเก้าอี้รองปธ.สภาคนที่ 2 ฉลุย

ชนะขาด! “ศุภชัย” ชนะ “ประสงค์” 256 ต่อ 239 คะแนน ซิวเก้าอี้รองปธ.สภาคนที่ 2 ฉลุย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 พ.ค.2562)  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่  2 ได้เริ่มขึ้นนับตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้

ล่าสุดผลการชิงรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้คว่าตำแหน่งดังกล่าวด้วยคะแนน 256 คะแนน โดยชนะนายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งได้ 239 คะแนน จากคะแนนทั้งหมด 495 คะแนน

สำหรับนายศุภชัย โพธิ์สุ สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพครู จากวิทยาลัยครูสกลนคร ระดับปริญญาตรีสาขาการบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

โดยด้านการเมืองนายศุภชัย เป็นแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินที่ให้การสนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นสภาพไปเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคพลังประชาชนเมื่อปลายปี พ.ศ. 2551

อีกทั้งได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยมีมติให้นายชาติชาย พุคยาภรณ์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้นายศุภชัย ดำรงตำแหน่งแทน แต่ผลงานการทำงานของนายศุภชัย โพธิ์สุ กลับไม่ได้มีความโดดเด่นเท่าที่ควร จนเป็นที่มาของการได้รับฉายาจากพรรคเพื่อไทย เป็น 1 ใน 10 รัฐมนตรีไร้ผลงาน ว่า “รัฐมนตรีได้ครับพี่ ดีครับท่าน ทันครับผม เหมาะสมครับนาย”

อนึ่งการเข้าชิงรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 มีผู้ร่วมเข้าชิงตำแหน่งดังนี้ พรรคภูมิใจไทยลงมติเสนอชื่อนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนพรรคเสรีรวมไทยเสนอชื่อนายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

Back to top button