ข่าวลือในขาลง

ข่าวลือเรื่องการควบรวมกิจการหุ้นขนาดยักษ์เป็นแรงจูงใจให้ตลาดคึกคักเสมอทั้งที่หาสาเหตุและคำอธิบายได้ยากพอสมควรข่าวลือเรื่องค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของยุโรป เรโนลต์-เฟียต ควบกิจการก็เป็นเช่นนั้นแม้ว่ายังไม่มีใครรู้รายละเอียดของดีลที่เกิดขึ้น


พลวัตปี 2019 : วิษณุ โชลิตกุล

ข่าวลือเรื่องการควบรวมกิจการหุ้นขนาดยักษ์เป็นแรงจูงใจให้ตลาดคึกคักเสมอทั้งที่หาสาเหตุและคำอธิบายได้ยากพอสมควรข่าวลือเรื่องค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของยุโรป เรโนลต์-เฟียต ควบกิจการก็เป็นเช่นนั้นแม้ว่ายังไม่มีใครรู้รายละเอียดของดีลที่เกิดขึ้น

เฟียตไครสเลอร์ บริษัทรถยนต์สัญชาติอิตาลี-สหรัฐ ฯ ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับเรโนลต์คู่แข่งจากฝรั่งเศสกลายเป็นข่าวที่ทำให้ราคาหุ้นเฟียตไครสเลอร์เมื่อวันจันทร์พุ่งขึ้นถึง  20% ในตลาดหุ้นอิตาลีในการซื้อขายช่วงเช้าขณะที่หุ้นเรโนลต์พุ่งถึง  18%  ในตลาดหุ้นฝรั่งเศส

ทั้งนี้บริษัทเฟียตไคร์สเลอร์ออโต้โมบิลส์เอ็นวีได้ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับบริษัทเรโนลต์เอสเอซึ่งหากข้อเสนอได้รับการอนุมัติจะก่อให้เกิดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ  3  ของโลก

หากข้อเสนอได้รับการอนุมัติจากทั้งสองฝ่ายบริษัทที่ควบรวมกันจะผลิตรถยนต์ได้  8.7 ล้านคันต่อปี และจะมีส่วนแบ่งในทุกเซกเมนต์ตลาดตั้งแต่รถยนต์กระแสหลักและรถขนาดเล็กไปจนถึงรถหรูและรถบรรทุก

ไม่เพียงเท่านั้นหุ้นกลุ่มรถยนต์ปรับตัวขึ้นขานรับข่าวควบกิจการเมื่อปิดตลาดหุ้นวันจันทร์โดยหุ้นเรโนลต์ทะยานขึ้น 12.09%  และหุ้นเฟียตไครสเลอร์พุ่ง  7.98%  หุ้นเดมเลอร์เอจีเพิ่มขึ้น  0.57%  และหุ้นโฟล์คสวาเกนบวก  0.84%

ในทางกลยุทธ์ธุรกิจการประกาศเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของเฟียตไครสเลอร์ร่วมกับบริษัทเรโนลท์เอสเอจะนำไปสู่การควบรวมกิจการอย่างเต็มรูปแบบระหว่างเรโนลต์ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของฝรั่งเศสและเฟียตไคร์สเลอร์ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ร่วมทุนระหว่างอิตาลีและสหรัฐฯ เพื่อก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกในแง่สินทรัพย์แต่จะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของยอดขายทั่วโลกที่มียี่ห้อรถในสังกัดหลายรายเช่นนิสสัน เรโนลต์ เปอโยต์ ซีตรอง เฟียตไครสเลอร์ จี๊ป และอัลฟาโรมีโอ

ข่าวลือเรื่องนี้ไม่ใช่ข่าวใหม่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าทั้งค่ายรถยนต์เรโนลต์เอสเอและเฟียตไคร์สเลอร์ออโต้โมบิลส์ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการในขณะที่ทั้งสองบริษัทได้ทำการสำรวจทางเลือกต่าง ๆ ของการควบรวมธุรกิจ ซึ่งอาจจะมีการแลกเปลี่ยนสัดส่วนการถือหุ้นการร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่นเทคโนโลยีรถไฟฟ้า

สำหรับผู้รู้วงการรถยนต์เบื้องลึกหลังการควบรวมคือเป้าหมายลดแรงกดดันในอนาคตเพราะค่ายบริษัทรถยนต์ทั้งสองแห่งต่างก็เผชิญแรงกดดันให้ควบรวมกิจการท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับรถยนต์มากขึ้นพร้อมทั้งยังเกิดมาตรการที่เคร่งครัดเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่นยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ

เรโนลต์ของฝรั่งเศสกล่าวว่าจะศึกษาด้วยความสนใจในข้อเสนอควบรวมกิจการฉันมิตรของเฟียตไครสเลอร์ซึ่งเป็นข้อเสนอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้ทบทวนเงื่อนไขในการควบรวมกิจการในโอกาสที่จะผสมผสานกันในด้านของธุรกิจและจะเปิดโต๊ะเจรจาเรื่องควบรวมกิจการที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจรถยนต์ในขณะเดียวกันก็จะสนับสนุนในเรื่องของการผลิตรถยนต์ที่ด้านหนึ่งจะเปิดทางให้เฟียตได้เข้าถึงเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของเรโนลต์ในขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่งเรโนลต์ก็จะได้เข้าถึงตลาดของเฟียตไครสเลอร์ในสหรัฐฯ และได้รับรู้เทคโนโลยีของรถบรรทุกและเอสยูวีที่เฟียตไครสเลอร์มีความเชี่ยวชาญด้วย

กลยุทธ์ธุรกิจเพื่อจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตยานยนต์รายอื่น ๆ ถือเป็นทั้งการรุกและรับในคราวเดียวกันนอกจากเพื่อหนีตายด้วยการลดต้นทุนในการผลิตตามหลักการประหยัดต่อขนาด(Economies of Scale) ยังจะเป็นการต่อยอดส่งเสริมการพัฒนายานยนต์ใหม่ ๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดยุโรปที่กำลังประสบปัญหาในด้านยอดขาย

ความจำเป็นต้องปรับตัวเร่งการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถขับเคลื่อนอัตโนมัติยังเป็นเหตุปัจจัยที่สำคัญด้วยเพราะเป็นที่ทราบดีว่าโครงการ EV ของเรโนลต์มีความทันสมัยกว่าเฟียตไครสเลอร์แต่ทั้งคู่ก็ยังล้าหลังผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากดังนั้นการควบกิจการอาจเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบริษัททั้งสองเพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่างจีนหรือเทสล่าของอเมริกาได้

ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นเชิงบวกคือการควบรวมนี้อาจช่วยเปิดทางให้เฟียตไครสเลอร์ได้เข้าไปรวมกลุ่มพันธมิตรนิสสัน-เรโนลต์ซึ่งจับมือกันมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1990 ซึ่งสามารถแก้ปัญหาขาดทุนและเพิ่มผลกำไรให้กับนิสสันเป็นอย่างมาก

ข่าวลือดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันเพราะทั้งโฆษกของเฟียตไครสเลอร์และเรโนลต์ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวการควบกิจการของสองบริษัทนอกจากนี้ก็ยังไม่ชัดเจนด้วยว่าท้ายที่สุดเฟียตไครสเลอร์จะเข้าไปจับกลุ่มพันธมิตรนิสสัน-เรโนลต์หรือไม่

ก้าวย่างของเฟียตแห่งอิตาลีเพื่อ ใหญ่ทางลัด นี้เคยประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อปี 2557

โดยเข้าร่วมทุนกับไครสเลอร์ 35% พร้อมกับวางกลยุทธ์ “GLOBAL STRATEGIC ALLIANCE” โดยเฟียตไม่ได้ร่วมลงทุนและไม่ได้ให้เงินในการผลิตรถรุ่นใหม่แต่ได้จัดเตรียมสิ่งต่าง ๆ สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาเช่นแพลตฟอร์มสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้าถึง 3 รูปแบบรวมไปถึงเครื่องยนต์ทั้งดีเซลและเบนซินสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือการให้เทคโนโลยีสำหรับรถรุ่นใหม่ของไครสเลอร์ที่จะช่วยให้รถประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้นซึ่งเป็นจุดขายสำคัญในตลาดอเมริกาเหนือแลกเปลี่ยนกับการที่เฟียตจะเข้าถึงตลาดรถแบบครอสส์โอเวอร์และเอสยูวี

จากผลพวงของการนำเอาแพลตฟอร์มจากการที่เฟียตผลิตรถยนต์ขนาดเล็กเช่นปันดาปุนโตและบราโวรวมไปถึงเครื่องยนต์ที่ทันสมัยทั้งแบบเบนซินและดีเซลสวนทางกับที่ไครสเลอร์สามารถจะผลิตรถครอบครัวที่มีขนาดเล็กประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมถือว่าไปได้สวยแต่เมื่อธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาเบียดขับในอัตราเร่งการขยับตัวระลอกใหม่ก่อนจะต้องหนีตายอีกครั้งจึงเป็นทางเลือกที่เกิดขึ้น

แม้ดีลควบรวมครั้งนี้จะยังไม่บรรลุผลง่าย ๆ แต่ตลาดหุ้นก็ชมชอบข่าวทำนองนี้เหลือเกินเป็นเรื่องปกติธรรมดา

Back to top button