“เก้าอี้ผีสิง” เล่นงาน “พปชร.” ป่วนหนัก! “ปชป.” กุมอำนาจต่อรองขาด-พรรค “หนูนา” ส่อตีจาก

“เก้าอี้ผีสิง” เล่นงาน “พปชร.” ป่วนหนัก! “ปชป.” กุมอำนาจต่อรองขาด-พรรค “หนูนา” ส่อตีจาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(29พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค จะเปิดแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ

ล่าสุดความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลนำโดยพปชร.นั้นมีแนวโน้มได้ข้อยุติยากเสียแล้วเมื่อแกนนำพรรคอย่าง”กลุ่มสามมิตร”ไม่พอใจ กดดันขอคืนเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ หลังพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังยืนยันไม่ยอมแลกกับเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ

โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ระบุช่วงให้สัมภาษณ์การแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่า ยังต้องหารืออีกรอบ โดยแกนนำพรรคพลังประชารัฐต้องการทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เห็นว่าการเจรจาผ่านผู้ประสานต่างๆ ยังไม่ใช่ข้อสรุป ข้อเสนอทั้งหมดต้องเอาเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและเข้าที่ประชุมส.ส.พรรคเพื่อเป็นมติเช่นเดียวกัน และจะให้นายกฯคนใหม่เป็นผู้พิจารณาผู้เหมาะสม ทั้งนี้จะเป็นการพิจารณาร่วมกับแกนนำพรรคที่จะร่วมรัฐบาลโดยจะมี 2-3 บัญชีให้นายกฯพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาระบุว่ายังไม่มีความชัดเจนเรื่องการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ต้องรอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน แม้ก่อนหน้านี้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคได้ออกมาแถลงว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลแล้วนั้น แต่ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาแล้ว เมื่อแกนนำพรรคต่างรู้สึกว่าจนถึงขณะนี้พรรคพลังประชารัฐยังไม่มีความชัดเจนเรื่องโควตารัฐมนตรีของพรรค

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยกับได้กระทรวงใหญ่ รวมถึงกระแสข่าวผู้ใหญ่นอกพรรคพลังประชารัฐจะเอาโควตาเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แล้วเปลี่ยนเอาเก้าอี้ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้แทน ทำให้แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาไม่พอใจอย่างมาก และอาจจะตัดสินใจไม่ร่วมรัฐบาลกับฝ่ายใด

Back to top button