“หนูนา” เปิดบ้านรับ พปชร. ชื่นมื่น ย้ำจุดยืนแก้ปัญหาชาติ! ร่วม-ไม่ร่วม รอมติพรรคพรุ่งนี้

“หนูนา” เปิดบ้านรับ พปชร. ชื่นมื่น ย้ำจุดยืนแก้ปัญหาชาติ! ร่วม-ไม่ร่วม รอมติพรรคพรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(30 พ.ค.62) ที่พรรคชาติไทยพัฒนาแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ตั้งโต๊ะแถลงถึงผลการหารือ ประเด็นการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

ดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ต้องขอบคุณผู้บริหารพรรคชาติไทยพัฒนาทุกคนที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เราได้หารือกันในเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะแนวนโยบายที่มีเพื่อมาขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมและตอบโจทย์ปัญหาประชาชน

ส่วนเหตุที่ยกขบวนขันหมากมาที่พรรคชาติไทนพัฒนาช้า เพราะแต่ละพรรคต่างมีขั้นตอนในการดำเนินการ พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนนำก็ต้องหารือรอบด้าน  เมื่อมีความชัดเจน าก็นำมาเรียนให้พรรคชาติไทยพัฒนาทราบ วันนี้รู้สึกอบอุ่นมาก บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดีได้รับการต้อนรับแบบฉันมิตรไมตรี ร้านกาแฟที่นี่ก็สุดเท่ จนไม่ได้รู้สึกเลยว่า แกนนำชาติไทยพัฒนามีความน้อยใจแต่อย่างไร

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐที่อยากให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการเจรจาโควตารัฐมนตรี นายอุตตม กล่าวว่า พรรคไม่ได้มีจุดยืนเช่นนั้นเลย ทำตามขั้นตอน ยึดพี่น้องประชาชนเป็นหลัก วันนี้บ้านเมืองต้องเดินหน้าได้ ดังนั้น หารือระหว่างพรรคการเมืองก็ยึดเรื่องดังกล่าวเป็นหลัก

ด้านน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ขอบคุณผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เบื้องต้นที่ได้คุยกันเกี่ยวกับนโยบายของทั้งสองพรรค เป็นการคุยกันอย่างสร้างสรรค์ โดยมีจุดยืนร่วมกันที่อยากให้ปัญหาประเทศได้รับการแก้ไขและประเทศเดินหน้าไปได้ และยังไม่ได้คุยกันถึงเก้าอี้รัฐมนตรี เช่นเดียวกับเงื่อนไขในการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯ นั้น พรรคขอดูโอกาสในการผลักดันนโยบายก่อน

แม้จะเป็นพรรคเล็ก แต่มีจุดยืนและมีนโยบายที่อยากจะแก้ปัญหาให้กับประเทศ ดูโอกาสว่ามีมากน้อยแค่ไหน น่าจะเป็นประเด็นหลักในการตัดสินใจ โดยคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาจะนำคำเชิญนี้เข้าหารือกันในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.)

เมื่อถามถึงการการขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับเกษตร และทรัพยากรธรรมชาติ เข้าข่ายงานที่สนใจหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวติดตลกว่า “เหมือนถามกระทรวงเลย จริงๆ เราก็หาเสียงหลายนโยบาย ตรงไหนทำได้มากน้อยแค่ไหน เราไม่ได้หาแค่เกษตรอะไรพวกนี้ แต่ก็มองเรื่องสังคมเมือง ท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข แต่คงไม่ได้ทุกกระทรวงหรอก

ส่วนแนวโน้มจะเป็นอย่างไร ขอประชุมก่อนพรุ่งนี้ ขอเรียนว่าบรรยากาศคุยกันฉันมิตรไมตรี บุคลิกของชาติไทยพัฒนาแต่ไหนแต่ไรมา อะไรที่ทำให้ประเทศเดินหน้าได้ เราไม่ทำตัวเป็นปัญหา ท่านมาคุยก็มีมิตรไมตรี วันนี้เราก็เลี้ยงกล้วยปิ้งท่าน ก็หวังว่าหลังจากนี้ทุกอย่างก็จะกล้วยๆ ขึ้น”

น.ส.กัญจนา กล่าวถึงแนวคิดฝ่ายค้านอิสระที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้ ว่า ถ้าเรามีโอกาสได้ทำงานเต็มที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างมาก เราเป็นพรรคเล็ก มีแค่ 10 เสียง โอกาสดูแลกระทรวงหลักคงแค่กระทรวงเดียว อยากจะได้กระทรวงที่มีขอบข่ายกว้างขวาง แก้ปัญหาหลักๆ ที่ลงถึงรากหญ้าได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราก็หวังว่าจะได้อยู่ตรงนั้น แต่ถ้าไม่สามารถได้โอกาสตรงนั้น ถ้าถอยออกมาเป็นอิสระ ก็จะสนับสนุนในสิ่งที่ดี อันไหนไม่เหมาะสมก็อาจจะให้ข้อคิดเห็นติติง แต่นั่นคือความคิดที่ผุดข้อเสนอฝ่ายค้านอิสระ ไม่ใช้เรื่องน้อยใจอะไร เพราะอายุปูนี้แล้ว ที่ผ่านมามีแต่น้อยใจแต่กับ คุณพ่อบรรหาร ศิลปอาชา แต่กับเพื่อนร่วมงาน ไม่มีน้อยใจ

Back to top button