กสทช.ยืนราคาประมูลคลื่น 700MHz ตามเดิม ชุดละ 17,584 ลบ. เล็งประกาศหลักเกณฑ์ 6 มิ.ย.นี้

กสทช.ยืนราคาประมูลคลื่น 700MHz ตามเดิม ชุดละ 17,584 ลบ. เล็งประกาศหลักเกณฑ์ 6 มิ.ย.นี้


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงกรณีประกาศหลักเกณฑ์การจัดสรรคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) ว่า คาดว่าจะประกาศหลักเกณฑ์การจัดสรรคลื่นความถี่ 700 MHz ลงในราชกิจจานุเบกษาได้ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ พร้อมกับร่างประกาศแผนคลื่นความถี่ ย่านความถี่ 510-790 เมกะเฮิร์ตซ์ ที่จะได้ข้อสรุปจากที่ประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 4 มิ.ย.

สำหรับสาระสำคัญของแผนจัดสรรคลื่นประกอบด้วย ราคาคลื่นความถี่ชุดละ 17,584 ล้านบาท ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จำนวนใบอนุญาต 3 ใบ ใบละ 10 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งการชำระเงินออกเป็น 10 งวด มีผลในการจัดสรรคลื่นความถี่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 ระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปี กรณีผู้ขอรับใบอนุญาตเสนอคลื่นความถี่ในชุดเดียวกันให้เปลี่ยนวิธีการได้รับคลื่นจากการจับสลากเป็นการให้เสนอผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กสทช.ในเวลานั้น โดยใครเสนอผลประโยชน์เพิ่มเติมมากกว่าจะได้รับสิทธิเลือกก่อนถ้าเสนอมาเท่ากันให้ทำการจับสลาก

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ในการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ภาคเอกชนต่างเสนอให้กสทช.ทบทวนเรื่องการตั้งราคา เพราะมองว่าราคาดังกล่าวเป็นราคาที่สูงเกินไป

Back to top button