7 พรรคร่วม “เพื่อไทย”-“อนาคตใหม่” ส่ง “ธนาธร” ชิงเก้าอี้นายกฯ

7 พรรคร่วม “เพื่อไทย”-“อนาคตใหม่” ส่ง “ธนาธร” ชิงเก้าอี้นายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (4 พ.ค.2562) 7 พรรคร่วมฝั่งเพื่อไทย และอนาคตใหม่ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรคปวงชนไทย, พรรคอนาคตใหม่, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคเพื่อชาติ และพรรคประชาชาติ ประกาศส่งรายชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ในวันพรุ่งนี้ (5 มิถุนายน 2562) ตามรัฐธรรมนูญ 2560

โดยหลังจากที่ได้มีการประชุมร่วม 7 พรรคการเมือง เพื่อหารือในการเสนอชื่อบุคคลเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในกลุ่ม 7 พรรคร่วมเพื่อไทย-อนาคตใหม่ ได้ข้อสรุปว่า จะส่งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในฝั่งของพรรคร่วมทั้ง 7 พรรค ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ในการหารือร่วมนั้น ทางพรรคเพื่อไทยได้แสดงจุดยืนเดิม ดังที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า ทางพรรคจะไม่ส่งรายชื่อแคนดิเดตลงชิงตำแหน่งแต่อย่างใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ได้ประกาศไว้แล้วว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และเชื่อมั่นว่า ทางคุณหญิงสุดารัตน์ เองก็จะไม่ตระบัดสัตย์ที่เคยให้ไว้ด้วย แม้ว่าหลายฝ่ายจะอยากให้เพื่อไทยเสนอชื่อก็ตาม

ส่วนพรรคอื่นๆ นั้น เช่นพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศรายชื่อไว้เป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ก็ไม่สามารถส่งรายชื่อได้ เนื่องจากจำนวน ส.ส.ของพรรค ไม่ถึง 25 คน

ทั้งนี้ในส่วนของการเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ลงชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนั้น ทางพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด แม้ว่า นายธนาธร จะอยู่ในระหว่างยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เป็นการชั่วคราวตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเข้าชิงตำแหน่งนายกฯ เพราะทางฝั่งของพล.อ.ประยุทธ์เองก็มีประเด็นเรื่องของความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ยังไม่ชัดเจนเช่นเดียวกัน

โดยประเด็นดังกล่าวทุกพรรคเข้าใจในกติกาดี และอยากให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ก่อนที่จะมีการลงคะแนนโหวต

Back to top button