ครม.เห็นชอบก่อสร้างสะพาน “มิตรภาพไทย-ลาว” แห่งที่ 5 วงเงิน 3.93 พันลบ.

ครม.เห็นชอบก่อสร้างสะพาน "มิตรภาพไทย-ลาว" แห่งที่ 5 ช่วงบึงกาฬ-บอลิคำไซ วงเงิน 3.93 พันลบ.


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 บึงกาฬ-บอลิคำไซ ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระยะทาง 16.340 กม. วงเงินโครงการ 3,930 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณฝ่ายไทย 2,630 ล้านบาท ของกรมทางหลวง และ สปป.ลาว 1,300 ล้านบาท และมีค่าจัดการกรรมสิทธิ์อีก 400 ล้านบาท

โดยโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) เป็นการดำเนินการตามที่ได้หารือกับสปป.ลาว ในระหว่างการเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.60 และคณะรัฐมนตรีมีมติ (30 พ.ค.60) รับทราบแล้ว ซึ่งการจัดทำร่างความตกลงฉบับนี้ เป็นการดำเนินการตามผลการหารือดังกล่าว  โดยร่างความตกลงฯ มีสาระสำคัญ เช่น กำหนดพื้นที่ตั้งของโครงการ สิทธิและกรรมสิทธิ์ในโครงการของแต่ละประเทศ การรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง การรักษาความปลอดภัย และการจัดการจราจร เป็นต้น

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่ฝ่ายไทยต้องรับผิดชอบ วงเงิน 2,630 ล้านบาท ได้แก่ ค่าก่อสร้าง จำนวน 2,553 ล้านบาท และค่าควบคุมงานก่อสร้าง จำนวน 77 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี

ส่วน สปป.ลาว รับผิดชอบวงเงิน 1,300 ล้านบาท ได้แก่ ค่าก่อสร้างงานสะพานข้ามแม่น้ำโขง ฝั่ง สปป.ลาว ค่าก่อสร้าง 476 ล้านบาท ค่าควบคุมงาน 14 ล้านบาท รวม 490 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้จากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) หรือ เนด้า

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสปป.ลาว ว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 โดยมีข้อตกลงในเรื่องการก่อสร้าง รวม 10 ประเด็น ได้แก่ ที่ตั้งจุดก่อสร้าง, สิทธิและกรรมสิทธิ์ในโครงการของแต่ละประเทศโดยนับจากจุดกึ่งกลางสะพาน ในการแบ่งค่าก่อสร้าง ไม่กระทบต่อเส้นเขตแดนประเทศจะมีการตั้งคณะกรรมการ่วมทั้งระดับนโยบายและระดับบริหารโครงการ (PMC) เป็นต้น

Back to top button