สังคมข่าวหุ้น

*เงินไหลเข้ารับรัฐบาลใหม่-เฟดส่งซิกลดดอกเบี้ย


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*เงินไหลเข้ารับรัฐบาลใหม่-เฟดส่งซิกลดดอกเบี้ย

*ตลาดหุ้นไทยยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตามตลาดต่างประเทศ หลังเฟดมีนโยบายจะปรับลดดอกเบี้ย และการเลือกนายกรัฐมนตรีไทยคนใหม่ ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทำให้วานนี้ ต่างชาติยังคงซื้อสุทธิอีก 4.7 พันล้าน บวกกับแรงซื้อจากสถาบัน ดันหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 10 จุด ปิดที่ 1,648 จุด แนวต้าน 1,652 จุด แนวรับ 1,640 จุด

*หุ้นการเงิน ทั้งธนาคารขนาดเล็ก  KKP ของอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเกียรตินาคิน TCAP, TISCO ของปลิว และนอนแบงก์ ขานรับแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง THANI ของวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการ ราชธานีลิสซิ่ง KTC, AEONTS ของฮิเดะกิ วะคะบะยะชิ ประธานกรรมการอิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์)  SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา หลังเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย เพื่อประคองเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากผลกระทบสงครามการค้า ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินรับผลดีไปเต็ม ๆ โดยเฉพาะนอนแบงก์ ที่มีต้นทุนทางการเงินส่วนใหญ่จากการออกหุ้นกู้ หากดอกเบี้ยลดต้นทุนก็จะลดตาม โอกาสปล่อยกู้สูงขึ้น และกำไรก็จะเพิ่มตามมา

*กลุ่มอสังหาฯ รับ เด้ง LH ของอดิศร ธนนันท์นราพูล  กรรมการผู้จัดการบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ QH, AP ของอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) และ SPALI  ของประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริษัท ศุภาลัย เด้งแรกจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง และเด้งที่สอง จากนโยบายกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่ารัฐบาลใหม่จะออกมาตรการเพิ่มเติม และมีแนวโน้มว่าจะผ่อนคลายมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ราคาหุ้นกลุ่มนี้ก็ยังถูกมาก ปันผลก็สูง LH เป้าหมาย 12.50 บาท

*DTAC ของอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น วิ่งฉลุย บริษัทมุ่งมั่นที่จะกลับมาเติบโต เห็นสัญญาณที่บ่งชี้การฟื้นตัว นักวิเคราะห์มองว่าต้องอาศัยระยะเวลากว่าที่ลูกค้าจะกลับมาเชื่อมั่น และส่งผลให้บริษัทดึงส่วนแบ่งตลาดกลับมาได้ พอที่จะพลิกแนวโน้มรายได้ให้กลับมาเติบโต นอกจากนี้ ความเป็นไปได้ที่ DTAC อาจขอยืดระยะเวลาการชำระค่าคลื่นความถี่  900 MHz ทั้งที่เป็นผู้ให้บริการที่ได้ประโยชน์น้อยสุด ราคาหุ้นจะมีอัพไซด์จากราคาพื้นฐาน 55.30 บาท

*OSP เพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท โอสถสภา บิ๊กล็อตโผล่ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 34.50 บาท เป็นหุ้นกองทุนต่างชาติเข้าเก็บ หลังที่เข้าคำนวณดัชนี  FTSE มีผล 21 มิ.ย.นี้ และยังมีโอกาสเข้าคำนวณ SET 50 อีกด้วย ผลงานไตรมาส 2 คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสแรก จากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรสชาติใหม่  ขยายตลาดใหม่ในต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนโรงงานแก้วทั้งในประเทศและในเมียนมา ที่จะทยอย COD ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ หนุนรายได้ในปีนี้ให้โตกว่า 5%  ราคาเป้าหมาย 40 บาท

*กลุ่มการบิน และโรงแรม เข้าใกล้สู่ภาวะจำศีล เนื่องจากเข้าหน้าฝนหรือช่วงโลว์ซีซั่นแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวคาดว่าจะลดลง ประกอบกับ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ทั้ง AOT  และ ERW  ชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป และ CENTEL ของตระกูลจิราธิวัฒน์ แต่ถ้ารัฐบาลใหม่มาแล้วออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวอีก กลุ่มนี้ก็น่าสนใจ  AOT ของเสี่ย นิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่  ท่าอากาศยานไทย ราคาเป้าหมาย 72 บาทเหลืออัพไซด์อีกพอสมควร

 

Back to top button