“ศรีสุวรรณ” จวกรัฐปล่อยผู้รับเหมาสร้างเขื่อน-โกยดินถมคลอง ต้นตอปัญหาน้ำท่วมกทม.

"ศรีสุวรรณ" จวกรัฐปล่อยผู้รับเหมาสร้างเขื่อน-โกยดินถมคลอง ต้นตอปัญหาน้ำท่วมกทม.


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่เกิดพายุฝนตกหนักในช่วงบ่ายวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมาทำให้หลายเขตของ กทม. เช่น เขตห้วยขวาง เขตดินแดง เขตพญาไท เขตบางซื่อ เขตพระนคร ฯลฯ เกิดน้ำท่วมขังก่อให้เกิดปัญหาวิกฤตจราจรรถติดวินาศสันตะโรอย่างมาก ต้องอยู่บนท้องถนน 4-5 ชม.หลายคนกว่าจะถึงบ้านเกือบเที่ยงคืนนั้น

โดยปัญหาดังกล่าว ผู้ว่าฯกทม.กลับโบ้ยไปโทษระบบไฟฟ้าดับที่อุโมงค์สูบน้ำบางซื่อ โดยไม่เคยโทษตนเองว่าบกพร่องในการบริหารสั่งการให้มีการเตรียมความพร้อม 24 ชั่วโมงทั้งๆ ที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งล่วงหน้าแล้วว่าจะเกิดฝนตำหนักในวันเวลาใด 

อีกทั้งเรดาห์ตรวจอากาศของ กทม.ยังรายงานข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ แบบนี้ต้องถามผู้ว่าฯอัศวินกันตรง ๆ ว่ามีความสามารถในการบริหาร กทม.หรือไม่ และต้องถามย้อนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หน.คสช.ด้วยว่าจะรับผิดชอบต่อผู้ว่าฯคนนี้ที่ท่านตั้งขึ้นมาอย่างไร 

นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ว่าฯคนนี้ได้โพสต้ข้อความโทษชาวบ้านว่าทิ้งขยะลงคลอง จนเศษขยะไปขวางทางน้ำเต็มหน้าประตูน้ำบริเวณใต้ทางด่วน ถ.ประดิษฐมนูธรรม โดยไม่ได้ตำหนิหรือกวดขันโครงการสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลองของ กทม. งบประมาณ 1,654 ล้านและโครงการบ้านมั่นคง งบ 4,061 ล้าน ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่แอบโกยทิ้งขยะจากโครงการก่อสร้างลงคลองเต็มไปหมดและไม่ยอมขุดลอกก่อนฤดูฝนจะมาถึง

 ทั้งนี้ประชาชน สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้เลยว่าขณะนี้คลองลาดพร้าว มีลักษณะตื้นเขินมาก พื้นที่รองรับน้ำฝนลดน้อยลงมาก เหตุเพราะผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลอง ได้โกยดินริมตลิ่งไปเกลี่ยทิ้งลงในคลองตลอดทั้งแนวคลอง ผนวกกับการก่อสร้างบ้านมั่นคงริมคลองก็มักง่ายแอบโกยขยะจากการก่อสร้าง เศษอิฐ หิน ดิน ทราย ทิ้งลงในคลองลาดพร้าวเต็มไปหมด แถมบางชุมชนมีการเกรดดินขยายพื้นที่ถมคลองให้แคบลงเพื่อเอาพื้นที่ไปสร้างบ้านมั่นคง 

โดยที่ กทม.ก็รับรู้แต่แสร้งทำไม่รู้ไม่เห็น เนื่องจากโครงการเหล่านี้มีผลประโยชน์มหาศาลนับพันล้าน มีหน่วยงานรัฐต่างๆเข้ามาเอี่ยวมากมาย อาทิ กระทรวง พม. โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กอ.รมน. กองทัพบก และ กทม. ดังนั้นจึงไม่เป็นที่แปลกใจว่า ผู้รับเหมาทั้งสองโครงการจะทำผิดอย่างไร ก็ไม่มีใครเอาผิดได้ เรื่องนี้ต้องฝากถามไปยัง พล.อ.ประวิตร และผู้ว่าฯอัศวิน ว่าถ้าไม่กล้าที่จะเอาผิดกับผู้รับเหมาก็ควรลาออกไปเสีย และทั้งสองคนไม่ควรหวลกลับมาทำหน้าที่นี้อีกในอนาคตอันใกล้นี้ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

 

Back to top button