รฟท.เตรียมชง EIA รถไฟเชื่อม 3 สนามบินเข้าบอร์ด สวล. 24 มิ.ย.ก่อนเซ็นฯ “กลุ่มซีพี” ก.ค.นี้

รฟท.เล็งชง EIA รถไฟเชื่อม 3 สนามบินเข้าบอร์ด สวล. 24 มิ.ย. ก่อนเซ็นฯ “กลุ่มซีพี” ก.ค.นี้


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะผู้ชำนาญการ (คชก.) ได้เห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) มูลค่า 224,544 ล้านบาท และจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สวล.) ในวันที่ 24 มิ.ย.

ทั้งนี้ คาดว่าจะลงนามกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ผู้ชนะการประมูลได้ไม่เกินต้นเดือน ก.ค.นี้ ส่วนเป้าหมายเดิมที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) คาดไว้ว่าจะลงนามสัญญาได้ในวันที่ 15 มิ.ย. นั้นอยู่ภายใต้เงื่อนไข EIA จะต้องได้รับอนุมัติก่อนตามกฎหมาย

นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะหารือกับกลุ่มซีพีฯ เรื่องการส่งมอบพื้นที่ โดยจะเจรจาตั้งแต่พื้นที่ดอนเมือง-อู่ตะเภา ซึ่งมีหลายประเด็นที่ต้องหารือ เช่น ผู้บุกรุกบุกพื้นที่, สัญญาเช่า, พื้นที่ทับซ้อนกับโครงการรถไฟไทย-จีน และรถไฟไทย-ญี่ปุ่น, เสาตอม่อโฮปเวลล์, พื้นที่เวนคืน เป็นต้น รวมถึงการเข้าพื้นที่และการส่งมอบพื้นที่ด้วย

Back to top button