บราซิลเมิน “ทรัมป์” วอนแบน “Huawei” ยันเดินหน้าผนึกกำลังลุยพัฒนาโครงการ 5G เต็มสูบ

บราซิลเมิน "ทรัมป์" วอนแบน "Huawei" ยันเดินหน้าผนึกกำลังลุยพัฒนาโครงการ 5G เต็มสูบ


นายฮามิลตัน มูเรา รองประธานาธิบดีของบราซิล เปิดเผยว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei) ของจีน จะไม่ถูกแบนจากการดำเนินการโครงการเครือข่าย 5G ของบราซิล โดยนายมูเราเปิดเผยระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Valor Economico ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ว่า ความคิดเรื่องการแบนหัวเว่ย ไม่ได้ผ่านการพิจารณาจากทางรัฐบาลบราซิลแต่อย่างใด   

“ไม่ใช่ที่นี่ ไม่ใช่ในรัฐบาลของเรา เราเป็นประเทศที่ยังต้องมีการบูรณาการทางดิจิทัลมากกว่านี้ เพราะแค่คุณออกจากกรุงบาซีเลียไป 50 กิโลเมตร คุณก็จะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือให้ใช้แล้ว” นายมูเรากล่าว

นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีบราซิลยังยืนยันด้วยว่า ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ได้รับการร้องขอจาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ให้ปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ในการพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ช่วงที่ปธน.เดินทางเยือนสหรัฐฯเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แม้รัฐบาลสหรัฐฯจะระบุว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามทางเทคโนโลยี และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐฯขายหรือถ่ายโอนเทคโนโลยีให้กับหัวเว่ย อย่างไรก็ดี สหรัฐฯยังคงไม่มีหลักฐานใดๆ ที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่า หัวเว่ยสามารถใช้อุปกรณ์เครือข่ายในการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับเพื่อส่งมอบให้กับรัฐบาลจีน

Back to top button