10 พรรคเล็กยันจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพปชร.-ชี้ตำแหน่งรมต.ขึ้นอยู่กับ “ประยุทธ์”

10 พรรคเล็กยันจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพปชร.-ชี้ตำแหน่งรมต.ขึ้นอยู่กับ "ประยุทธ์"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 10 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ประกอบด้วย พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคประชาธรรมใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชานิยม พร้อมด้วยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมในการแถลงท่าทีทางการเมือง โดยยืนยันว่า 10 พรรคเล็กยังยืนยันหนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้าน พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย กล่าวว่า กลุ่ม 10 พรรคการเมืองเล็กยังยืนยันตามเดิมที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่มีแตกแยก ยังเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่นในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 10 พรรคเล็กขอให้เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี

โดย 10 พรรคการเมืองต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไป และเร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว สำหรับโยบายของ 10 พรรคได้มอบให้พรรคพลังประชารัฐไปปรับเป็นนโยบายรัฐบาล

ขณะที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า กลุ่ม 10 พรรคการเมืองเล็กยังคงเหนียวแน่นในอุดมการณ์ ที่ผ่านมาอาจมีความเห็นแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย แต่ยังคงมีเจตนารมย์เดิม และอยากเรียกร้องให้ส.ส.ทั้งสภา ยึดประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก เลิกการต่อรอง

ด้าน นายพิเชฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ปฏิเสธว่าการให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาไม่มีประเด็นการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลเลย โดยตนจะเสนอความเห็นในการทำงานใหม่ของสภาผู้แทนราษฎร โดยให้ประธานกรรมาธิการแต่ละคณะมาจากฝ่ายค้าน เพื่อให้เกิดการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม ซึ่งตนเองได้อภิปรายถึงความเหมาะสมของแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในสภาไปแล้ว ซึ่งที่ได้ดำเนินการไปไม่ใช่การต่อรอง ไม่ใช่การแย่งชิงผลประโยชน์ แต่เป็นการประสานให้มีการนำนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ไปปฏิบัติ โดยหวังว่านายกรัฐมนตรีจะไปบริหารงานสุดความสามารถอย่างเต็มที่ เพราะหลังจากนี้จะไม่มีมาตรา 44 และ คสช.

ทั้งนี้ นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า พรรคจะมุ่งทำการเมืองเพื่อเป็นต้นแบบแก่เยาวชน และขอให้สื่อร่วมตรวจสอบการทำงานของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านด้วย ไม่ใช่แค่การสร้างวาทกรรม เพราะอย่างให้บ้านเมืองเดินหน้าไปอย่างสง่างาม

ด้านร.อ.ธรรมมนัส กล่าวว่า เมื่อมีข่าวการทบทวนท่าทีการร่วมรัฐบาลของกลุ่มพรรคการเมืองเล็กออกมาก็ไม่สบายใจ จนกระทั่งได้รับคำยืนยันว่า 10 พรรคการเมืองยังมีเจตนาสนับสนุนรัฐบาลอย่างเหนียวแน่นเช่นเดิม

Back to top button