“ทรัมป์” เตรียมเจรจาผู้นำญี่ปุ่น-จีน-รัสเซีย นอกรอบประชุม G20 สัปดาห์นี้

"ทรัมป์" เตรียมเจรจาผู้นำญี่ปุ่น-จีน-รัสเซีย นอกรอบประชุม G20 สัปดาห์นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะจัดการเจรจาในระดับทวิภาคีร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นอกรอบการประชุม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ที่จังหวัดโอซาก้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การประชุมระหว่างทรัมป์กับนายสีจะจัดขึ้นในวันเสาร์ ซึ่งภาคธุรกิจและตลาดการเงินต่างจับตาดูว่าทั้งสองผู้นำจะสามารถลดความตึงเครียดของบรรยากาศสงครามการค้าได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมร่วมกับนายอาเบะและนายปูติน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้วางแผนที่จะเข้าพบนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย, นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี, นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย, ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี และเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม G20 ปธน.ทรัมป์จะเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ในวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อหารือกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เกี่ยวกับสถานการณ์ของเกาหลีเหนือ และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

Back to top button