ธปท.จับตาบาทใกล้ชิดหลังแข็งค่าไม่สอดล้องพื้นฐาน เล็งศึกษามาตรการใหม่

ธปท.จับตาบาทใกล้ชิดหลังแข็งค่าไม่สอดล้องพื้นฐาน เล็งศึกษามาตรการใหม่


นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ระบุว่า ในการประชุมรอบนี้ กนง.ส่งสัญญาณชัดเจนว่ามีความกังวลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทที่แข็งค่าค่อนข้างเร็ว และไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน โดยมอบหมายให้ ธปท.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเงินบาทแข็งค่ามากกว่าค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค

ทั้งนี้ ธปท.มีกลไกการบริหารจัดการผ่านเครื่องมือหรือมาตรการในมืออยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เข้าไปดูแลในระดับหนึ่ง ส่วนระยะข้างหน้า ธปท.จะมีการศึกษามาตรการใหม่ๆ เตรียมไว้ด้วย เพื่อนำมาใช้ดูแลให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในอนาคต

“ถ้าดูจาก statement ของ กนง.ในครั้งนี้ จะเห็นว่ามีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าเราเห็นการเคลื่อนไหวของค่าเงินที่ค่อนข้างเร็ว และไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะมีกลไกการบริหารจัดการที่เข้มข้นขึ้น” เลขานุการ กนง.ระบุ

สำหรับเงินทุนเคลื่อนย้ายที่เข้ามาในช่วงนี้ส่วนหนึ่งเป็นการเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ โดยเป็นเงินทุนที่เข้ามาพักสั้นๆ และยอมรับว่ามีส่วนหนึ่งเป็นการเข้ามาที่ผิดปกติ และส่วนหนึ่งเป็นการเข้ามาเก็งกำไร เนื่องจากมองว่าเงินบาทเป็น safe heaven ในภูมิภาคนี้นอกเหนือไปจากเงินเยนของญี่ปุ่น

“ตอนนี้บ้านเราเป็น safe heaven อาจจะมีเข้ามาพักบ้านเราสั้นๆ บ้าง ส่วนหนึ่งก็เข้ามาเก็งกำไร คงไม่มีใครลงทุนโดยไม่หวังกำไร เพราะบ้านเราเสถียรภาพด้านต่างประเทศดี”นายทิตนันทิ์ ระบุ

Back to top button