หุ้นยุโรปปิดพุ่งหลังตลาดหุ้นจีนดีดแรง

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นจีน หลังจากทางการจีนประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้นเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูความคืบหน้าของกรีซในการยื่นแผนการปฏิรูปต่อกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อจะเปิดทางให้กรีซรับความช่วยเหลือครั้งใหม่


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 2.2% ปิดวานนี้ (9 ก.ค.) ที่ 381.06 จุด, ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,581.63 จุด เพิ่มขึ้น 90.93 จุด หรือ +1.40%, ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,757.22 จุด พุ่งขึ้น 118.20 จุด หรือ +2.55% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,996.41 จุด เพิ่มขึ้น 249.11 จุด หรือ +2.32%

ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ขานรับตลาดหุ้นจีนที่พลิกกลับมาปิดในแดนบวกเมื่อวานนี้ และยังช่วยหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกปรับฐานขึ้นด้วย หลังจากทางการจีนใช้มาตรกาต่างๆเพื่อสกัดการร่วงลงของตลาด รวมถึงการที่สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน (CSF) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่ให้บริการสินเชื่อสำหรับนักลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้น จะจัดหาสภาพคล่องให้กับผู้ที่ต้องการซื้อกองทุนสาธารณะ

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์กรีซอย่างใกล้ชิด หลังจากรัฐบาลกรีซได้ประกาศขยายระยะเวลาการปิดทำการของธนาคารในประเทศ ตลอดจนจำกัดการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มไว้ที่ 60 ยูโรต่อวัน ต่อไปจนถึงวันจันทร์หน้า ส่วนตลาดหุ้นกรีซจะยังคงปิดทำการไปจนถึงวันที่ 13 ก.ค. หรือวันจันทร์หน้าเช่นกัน

หุ้นแมนกรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 5.9% หลังจากแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นแมนกรุ๊ป และคาดว่าผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรกของแมนกรุ๊ปจะออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นบังโค คอมเมอร์เชียล เปอร์ตุเกส และหุ้นบังคา มอนติ เดอ ปาชี เดอ เซียนา ซึ่งต่างก็ปรับตัวขึ้นกว่า 1% ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นริโอ ทินโต และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ที่ต่างก็ดีดตัวขึ้นอย่างน้อย 1.6%

Back to top button