สังคมข่าวหุ้น

*นักลงทุนต่างชาติยังซื้อสุทธิอีก 3,833 ล้านบาท ส่งผลเดือน มิ.ย.นี้ ซื้อไปแล้ว 47,017 ล้านบาท และจากต้นปีนี้ ต่างชาติซื้อสุทธิกว่า 40,980 ล้านบาท ส่วนจะเป็นการซื้อแบบ “เก็งกำไรระยะสั้น” หรือ “ลงทุนระยะยาว” หรือเปล่า ตรงนี้ตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่เข้าใจว่าน่าจะมีทั้ง 2 ประเภทประกอบกันไปนั่นแหละ


คาเฟอีน

*นักลงทุนต่างชาติยังซื้อสุทธิอีก 3,833 ล้านบาท ส่งผลเดือน มิ.ย.นี้ ซื้อไปแล้ว 47,017 ล้านบาท และจากต้นปีนี้ ต่างชาติซื้อสุทธิกว่า 40,980 ล้านบาท ส่วนจะเป็นการซื้อแบบ “เก็งกำไรระยะสั้น” หรือ “ลงทุนระยะยาว” หรือเปล่า ตรงนี้ตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่เข้าใจว่าน่าจะมีทั้ง 2 ประเภทประกอบกันไปนั่นแหละ

*มีคำถามว่า ดัชนีหุ้นไทยก็ขึ้นมาสูง หุ้นหลายตัวก็ขึ้นมาสูง แล้วฝรั่งเขาเข้ามาซื้อตัวไหนกันบ้าง เลยไปแกะข้อมูลมาพบว่า หุ้นที่เป็นเป้าหมายของต่างชาติ และเก็บเข้าพอร์ตมาต่อเนื่อง คือ PTT ADVANC SCC PTTEP SCB BBL KTB EGCO DTAC RATCH TISCO และ ROBINS ส่วนจะเข้าซื้อได้อีกหรือปล่า คงจะต้องรอจังหวะย่อตัว หรือหากดูข้อมูลกันแล้ว และมั่นใจว่า ราคาหุ้นซิ่งได้ต่อแน่ ๆ ก็เข้าไปเก็บกันเลย

*มีหุ้นอีกกลุ่มที่ราคาวิ่งขึ้นมาโดยตลอดเช่นกันในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา คือ “กลุ่มปันผลสูง” และหุ้นในกลุ่มนี้บางตัว จะเป็นหุ้นตัวเดียวกับที่ต่างชาติเข้ามาเก็บ ประกอบด้วย JASIF TFFIF ABPIF JAS QH ADVANC INTUCH และ SCB ส่วน SCB ไทยพาณิชย์ ยังมีปัจจัยหนุนจากการขายหุ้น SCBLIFE ให้กับกลุ่ม FWD ด้วย และได้รับการยืนยันว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2562 นี้อย่างแน่นอน รับกันหลายเด้งเลยล่ะ

*AMANAH : บริษัท อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บอกแล้วว่าราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นผ่าน 2.00 บาทมาได้ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะพี/อี ยังต่ำ(12 เท่า) P/BV ก็ต่ำเช่นกัน (1.80 เท่า) ขณะที่แนวโน้มกำไรไตรมาส 2 จะเพิ่มขึ้น 46% และทั้งปีจะออกมาสวยงาม และหากนำไปเทียบกับ MTC SAWAD ที่ทำธุรกิจคล้าย ๆ กัน พบว่าราคาหุ้น AMANAH ยังถูกกว่ามาก ๆ แถมยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายเยอะ และยังได้ “ระเฑียร ศรีมลคล” มาเป็นประธานไอแบงก์ ที่ถือหุ้นใหญ่ใน AMANAH ด้วยนะ ทั้งกำไรและราคาหุ้นวิ่งติดลมบนเหมือน KTC แน่นอน

*PLANB : บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ราคาหุ้นพุ่งเป็นจรวด ปิดบวก  0.55 บาท มาที่ 7.85 บาท มูลค่าซื้อขายกว่า 756 ล้านบาท ข่าวว่า กำไรในไตรมาส 2/62 ทำสถิติสูงสุด 182 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% ตามธุรกิจสื่อนอกบ้านที่เติบโตดี และรับรู้รายได้จากธุรกิจ BNK48 และ Sport marketing และแนวโน้มครึ่งปีหลัง (H2/62) ยังดีต่อเข้า High season และเริ่มเห็นผลบวก synergy ทางธุรกิจกับ VGI โครงการ Bangkok Takeover ราคา ณ ปัจจุบันซื้อขายที่ PER เท่ากับ 43 เท่า ต่ำกว่า VGI ที่ 64 เท่า และมี P/BV 4.38 เท่า

*น่าสนใจสำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) มีเอกชนสนใจเข้าร่วมยื่นข้อเสนอในแต่ละโครงการ จำนวน 3 ราย เริ่มจาก 1.BEM ยื่นข้อเสนอทั้งสาย M6 และ M81, 2.บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น UNIQ ร่วมกับบริษัท China Communications Construction Company Ltd. หรือ CCCC ยื่นข้อเสนอสำหรับสาย M6 ในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า UN-CCCC และสาย M81 ยื่นข้อเสนอในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า CCCC-UN และ 3.กิจกรรมร่วมค้า บีจีเอสอาร์ นำโดย BTS ร่วมกับ GULF STEC และ RATCH ยื่นข้อเสนอทั้งสาย M6 และ M81

*ไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ปลื้มสุดที่โฆษณาชุด “Mother knows best” หรือ “แม่รู้อะไรบ้าง” ได้รับรางวัลระดับโลก รางวัล Bronze Lion จากการประกวด Cannes Lions International Festival of Creativity 2019 ในเทศกาลโฆษณาเมืองคานส์ (Cannes Lions) ครั้งที่ 66 ซึ่งถือเป็นงานครีเอทีฟยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ที่คนในวงการครีเอทีฟ การตลาด และแวดวงโฆษณาให้ความสำคัญ โดยเฉพาะผลงานที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลนี้เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก

*บริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 300 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนรวม 1,840 ล้านบาท พร้อมแต่งตั้ง “อรัญ ศรีว่องไทย” มือเก๋าวงการประกันวินาศภัยไทย นั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ ส่วนการเพิ่มทุนจดทะเบียนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง พร้อมทั้งปรับการบริหารธุรกิจ เน้นการตลาดเชิงรุก

*JMART บิตคอยน์ พุ่งนิวไฮ ในรอบ 15 เดือน รับการเปิดตัว เงินดิจิทัล ของ Facebook เงิน “ลิบรา” ทำให้คาดบทบาทของสกุลเงินดิจิทัล ที่อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต และจะกดดัน รายได้ค่าธรรมเนียม ธนาคาร และข่าวนี้เป็นบวกต่อ J-FINCOIN ของ JMART

Back to top button