BTS เป้า 12 บ. ปันผลดี-มีสตอรี่หนุนรับเต็มคืบหน้ารถไฟฟ้าเขียวเหนือ-ใต้

ความคืบหน้ารถไฟฟ้าเขียวเหนือ และเขียวใต้ที่ รฟม.จะยกให้ กทม. เป็นผู้ดูแล ถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อ BTS ที่คาดจะเป็นผู้ได้รับสัมปทานรับจ้างเดินรถและจะทำให้เป็นประเด็นเก็งกำไรได้ต่อจากนี้ พร้อมรับปันผล 2H57/58 อีก 3% (XD 31 ก.ค.)


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (10 ก.ค.) ว่า นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการหารือระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกทม.นั้น ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะให้ กทม.ดูแลรับผิดชอบรถไฟฟ้าทั้งสายเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) และเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) โดยกทม. จะต้องรับผิดชอบค่าก่อสร้างงานทั้งหมด ของสายเขียวใต้ (16.5 หมื่นลบ.) และเหนือ (28.8 หมื่นลบ.) แต่รฟม จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายไปก่อน เพราะไม่ต้องการเปลี่ยนคู่สัญญาระหว่างก่อสร้าง

 

กรณีดังกล่าวถือเป็นประโยชน์ต่อ BTS ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผู้ได้รับสัมปทานรับจ้างเดินรถ และเป็นสิ่งที่อยู่ในประมาณการแล้ว โดยคาดการเปิดประมูลหาผู้เดินรถหรืออาจจะเป็นเจรจาตรงกับ BTS น่าจะเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้านอกจากนี้ การเจรจากับกทม. คาดจะใช้ระยะเวลาที่สั้นกว่าการเจรจากับ รฟม. ซึ่งจะต้องเข้าลักษณะพรบ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (Public Private Partnership)(PPP) และทำให้กำหนดการณ์เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (ความคืบหน้าก่อสร้างโยธาเดือน พ.ค. อยู่ที่ 58%) ปี 2561 ยังเป็นไปตามเดิม อีกทั้ง เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นที่เชื่อมต่อกับเส้นหลัก (หมอชิต-แบริ่ง) ในปัจจุบันที่ BTS เป็นผู้รับสัมปทานอยู่แล้ว ทำให้หากสถานีที่สร้างเสร็จก่อนจะทยอยเปิดให้บริการได้

ขณะที่ เส้นทางเขียวเหนือคาดจะเปิดให้บริการได้ราวปี 2562 (พึ่งเซ็นสัญญาหาผู้รับเหมางานโยธาปีก่อน) โดยขณะนี้ BTS มีความพร้อมด้านแหล่งเงินทุนมาก สำหรับ 2 เส้นทางดังกล่าวคาดจะใช้เงินลงทุนราว 3 หมื่นล้านบาท (ประกอบด้วยงานระบบเดินรถ อาณัตสัญญาณ ขบวนรถไฟฟ้าและระบบราง) เทียบกับ เงินสด ณ สิ้นปีนี้ คาดอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท และสามารถจัดหาเงินเพิ่มส่วนที่เหลือจากการกู้ได้

 

ทั้งนี้ถือเป็น Sentiment เชิงบวกและเป็นความคืบหน้าที่คาดจะเป็นประเด็นเก็งกำไรการประมูลรถไฟฟ้าต่อจากนี้ ขณะที่ ยังมี Div yield ปีนี้สูงกว่า 6.7% นอกจากนี้ ยังมีเงินปันผลงวดครึ่งปีหลังของปี 57/58 อีก 0.3 บาท หรือคิดเป็น 3% (ขึ้น XD 31 ก.ค.จ่ายปันผล 17 ส.ค.) แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.00 บาท upside 20%

Back to top button