หุ้น IPO ครึ่งแรกปี 62! ลุ่มๆดอนๆ

ครึ่งแรกปี 2562 ที่ผ่านมา มีการเข้าระดมทุนหลักทรัพย์จดทะเบียนใหม่ (หุ้น IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งหมด 9 หลักทรัพย์กับ 1 กองทุน


เส้นทางนักลงทุน

ครึ่งแรกปี 2562 ที่ผ่านมา มีการเข้าระดมทุนของหลักทรัพย์จดทะเบียนใหม่ (หุ้น IPO) เพื่อทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งหมด 9 หลักทรัพย์กับ 1 กองทุน โดยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)  จำนวน 2 หลักทรัพย์ ส่วนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 7 หลักทรัพย์ และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จำนวน 1 กอง ทำให้ “มูลค่าระดมทุน” คำนวณจากหุ้นทั้งหมดที่ขายให้กับประชาชนทั่วไปรวม 8,528.64 ล้านบาท

กระทั่งหลักทรัพย์ทั้งหมดเข้ามาซื้อขายในตลาดรอง…มีการซื้อขายวันแรกหลักทรัพย์ที่ราคาหุ้นปรับตัวเหนือจองราคา IPO จำนวน 5 หลักทรัพย์ ได้แก่  บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ  VRANDA, บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN, บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC , บริษัท มิตรสิบ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MITSIB และ บริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ACG รวมถึง ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท หรือ SPRIME อีกด้วย

โดยหลักทรัพย์ VRANDA ราคาปิดเทรดวันแรกที่ 10.80 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 10 บาท ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปปิดเหนือจอง 8% ถัดมา ZEN ราคาปิดเทรดวันแรกที่ 15.20 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 13 บาท ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปปิดเหนือจอง 16.92% ถัดมา GSC ราคาปิดเทรดวันแรกที่ 2.50 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 1.70 บาท ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปปิดเหนือจอง 47.06%

ถัดมา MITSIB ราคาปิดเทรดวันแรกที่ 2.54 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 2.50 บาท ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปปิดเหนือจอง 1.60% และ ACG ราคาปิดเทรดวันแรกที่ 1.56 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 1.44 บาท ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปปิดเหนือจอง 8.33%

ขณะเดียวกัน ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท หรือ SPRIME ราคาปิดเทรดวันแรกที่ 10.40 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 10 บาท ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปปิดเหนือจอง 4% จนล่าสุดราคาหุ้นก็ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจนเหนือราคา IPO ไปแล้ว 61%

ขณะที่ทาง บริษัท วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ VL และ บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CAZ ราคาหุ้นมีการปิดเสมอราคาเสนอขาย IPO โดยเกือบเอาตัวไม่รอด โดย VL ราคาหุ้นปิดเทรดวันแรกที่  1.75 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 1.75 บาท ซึ่งราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง ส่วน CAZ ราคาหุ้นปิดเทรดวันแรกที่ 3.90 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 3.90 บาท ซึ่งราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนหลักทรัพย์ที่ราคาหุ้นหลุดจองในวันซื้อขายวันแรก ได้แก่ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL และ บริษัท เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM ที่ทำให้กลุ่มไล่ล่าหุ้น IPO ต้องมาชะงักอีกครั้ง…หลังจากที่กล้า ๆ กลัว ๆ นับตั้งแต่ปีก่อนหน้า..

ทั้งนี้ SAAM ที่เข้าเทรดตัวแรกของปีนี้ก็หลุดจองโชว์…โดยราคาหุ้นปิดเทรดวันแรกที่ 1.52 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 1.80 บาท ลดลงจากราคาเสนอขาย (หลุดจอง) ไป 15.56% กระทั่งมาถึง ALL ราคาหุ้นปิดเทรดวันแรกที่ 4.82 บาท ขณะที่ราคาเสนอขาย IPO ที่ 4.90 บาท ลดลงจากราคาเสนอขาย (หลุดจอง) ไป 1.63%

หากดูในเชิงผลลัพธ์ของหุ้น IPO ที่ราคาหุ้นปิดเหนือจอง เป็นการเหนือราคาเสนอขาย IPO เล็กน้อยเท่านั้น! ซึ่งตัวที่สูงสุดก็ปรับตัวไม่เกิน 50% ถือเป็นความสุ่มเสี่ยงอย่างลุ่ม ๆ ดอน ๆ ที่อาจราคาหุ้นจะหลุดจองได้ทุกเมื่อดังหุ้นที่ราคาปริ่ม ๆ ราคา IPO นั่นเอง

หลังจากนั้นราคาหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาดรองของหุ้น IPO ของครึ่งแรกปี 2562 ล่าสุดเมื่อมาดูราคาหุ้น ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 พบว่าหุ้นส่วนใหญ่ ราคาหุ้นลงต่ำกว่าราคา IPO  “หลุดจอง” ซึ่งเหลือเพียง ZEN และ ACG ที่ราคาหุ้นยังเหนือราคาเสนอขาย IPO โดยทาง ZEN ราคาหุ้นยังเหนือราคา IPO อยู่ 11% ส่วน ACG ราคาหุ้นยังเหนือราคา IPO อยู่ 7.64%

ส่วนทาง VRANDA ราคาหุ้นปริ่ม ๆ ลงมาเท่าราคาเสนอขาย IPO ที่ 10 บาทแล้ว ซึ่งต้องลุ้นว่าราคาหุ้นจะกลับขึ้นไปเหนือราคา IPO ได้แข็งแกร่งหรือไม่ หรือจะมีอีกตัวที่ต้องหลุดหรือต่ำกว่าราคา IPO ไปอีกตัว

เป็นลักษณะพิสูจน์ให้เห็นว่าหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป เมื่อเข้ามาอยู่ในตลอดรองที่มีการเปลี่ยนมือกันได้ก็โดนเทขายออกมาเรื่อย ๆ จนทำให้ราคาหุ้นหลุดจองไปเกือบหมดผิดจากช่วงยุคทองของหุ้น IPO  ซึ่งจะทำให้หุ้นเข้าใหม่ IPO จะเป็นหุ้นอ่อนแอหมดเสน่ห์ไป…แล้วอาจส่งผลไปยังหุ้น IPO ที่จะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง

เพราะหากดูภาพรวมของหุ้น IPO ของครึ่งแรกของปี 2562 ถือว่า ซื้อขายวันแรกลุ่ม ๆ ดอน ๆ รอดไม่รอดแหล่!!!

     

Back to top button