สังคมข่าวหุ้น

*ต่างชาติพลิกขายสุทธิ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ต่างชาติพลิกขายสุทธิ

*ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง หลังคาดกันว่าเฟดอาจชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ยนโนยายเร็ว ๆ นี้ หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ออกมาดี แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ยังคงรุกหนัก ให้เฟดลดดอกเบี้ย และลือกันไปว่าอาจเปลี่ยนตัวประธานเฟดคนใหม่ แทนเจอโรม พาวเวลล์ ที่จะแถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสของประธานเฟดในวันที่ 10-11 ก.ค. 2562 นี้ ส่วนปัจจัยทางการเมืองของไทย ยังคงรอการตั้งรัฐบาลใหม่ ขณะที่วานนี้ ต่างชาติพลิกกลับมาขายสุทธิ 650 ล้านบาท หลังจากซื้อต่อเนื่องมานาน แต่เกจิคาดว่าดัชนีหุ้นไทยน่าจะยังคงรักษาระดับยืนเหนือ 1,700 จุดได้

*งบแบงก์ไตรมาสที่สอง แม้ว่าภาพรวมยังดูไม่ดี ถ้าเทียบกับปีก่อน แต่ไส้ในโดยเฉพาะแบงก์ใหญ่เริ่มฟื้นตัว จากสินเชื่อขนาดใหญ่ทั้ง SCB ของเสี่ยอาทิตย์ BBL ของเสี่ยโทนี่ และ KTB ของเสี่ยผยง ที่ดีวันดีคืน ปล่อยกู้ให้กับดีลใหญ่ ๆ อย่าง GPSC นำไปซื้อหุ้น GLOW แนวโน้มครึ่งปีหลังก็สดใส โดยเฉพาะกรุงไทย ที่จะได้รับเงินก้อนใหญ่อีก 4 พันล้านบาท เข้าบันทึกในไตรมาสที่ 3 จากการขายที่ดิน AQ ส่วนไทยพาณิชย์บันทึกกำไรพิเศษอีกเป็นหมื่นล้านบาท จากการขาย SCBLIFE ให้กลุ่ม FWD

*AJA ของอภิสิทธิ์ ไทเศรษฐวัฒน์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี ยังคงเดินหน้าร่วมทุนกับ บริษัท อาลีบาบา ประเทศจีน รวมทั้งขยายงานธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Taxi VIP บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง และอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ โดยจะเน้นตลาดอีคอมเมิร์ซและขายโครงการมากขึ้น น้องแมงเม่าก็เอาใจช่วยให้ธุรกิจใหม่ไปได้สวย เพราะค้างอยู่บนดอยมานานแล้ว ไม่มีใครมารับลงดอยสักที

*TTCL งานนี้มีโอกาสได้เห็นราคา 10 บาทเร็ว ๆ นี้ ก่อนประกาศงบไตรมาสที่ 2 ล่าสุดรายงานการใช้สิทธิ์แปลง TTCL-W1 ยังไม่มี เพราะราคาใช้สิทธิสูงถึง 18 บาท ดังนั้นถ้าจะให้ใช้สิทธิ์ราคาหุ้นในกระดานก็ต้องสูงกว่านี้ ผู้บริหารฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการบริษัท คงต้องออกแรงมากขึ้น กวาดงานเข้าบริษัทเยอะในครึ่งปีหลัง ดันกำไรปีนี้สูง ๆ จากปีก่อนที่ขาดทุน ราคาก็จะกลับไปยืนแถว 18-20 บาทได้ไม่ยาก

*PLANB ของปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานกรรมการบริหาร แพลน บี มีเดีย กราฟไปได้สวยพุ่งทะลุทุกแนวต้าน ตอนนี้อยู่แถว ๆ 8.30-8.40 บาท โอกาสไปต่อยังมี ด้วยวอลุ่มที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มไตรมาสที่ 2 กำไรโตดี ช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวโดดเด่น เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของกลุ่มมีเดีย ราคาเป้าหมาย 9.50 บาท

*หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าฟื้น ทั้ง GULF ของสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ และ RATCH ของ กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป หลังจากนักลงทุนคลายกังวล กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือให้รัฐต้องถือหุ้นโรงไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 51% ภายใน 10 ปี ตามแผนพีดีพีฉบับใหม่ ซึ่งตลาดคาดว่าเกิดขึ้นค่อนข้างยาก ทำให้มีแรงซื้อหุ้นกลับในกลุ่มนี้

*เก็ง JAS ของพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล แรงวานนี้ ข่าวดีมีเยอะ ทั้งการขายทรัพย์สินเข้ากองทุน JASIF และปันผลที่คาดว่าจะออกมาสูง ราคาเป้าหมายก็ยั่วน้ำลายน้องแมงเม่า ตั้ง 9 บาทกว่า ๆ แบบนี้คงจะได้เห็นทะลุแนวต้านที่ 8 บาทเร็ว ๆ นี้

Back to top button