PTTOR กับธุรกิจก่อสร้าง

หากพูดถึงธุรกิจของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ที่กำลังแต่งเนื้อแต่งตัวเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลายปีนี้ ทุกคนจะบอกเป็นเสียงเดียวกันคือ “สถานีบริการน้ำมันหรือโปรดักส์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับน้ำมันแบรนด์ PTT” เท่านั้น


พลวัตปี 2019 : สุภชัย ปกป้อง

หากพูดถึงธุรกิจของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ที่กำลังแต่งเนื้อแต่งตัวเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลายปีนี้ ทุกคนจะบอกเป็นเสียงเดียวกันคือ “สถานีบริการน้ำมันหรือโปรดักส์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับน้ำมันแบรนด์ PTT” เท่านั้น

แต่ด้วยพลวัตนวัตกรรม ทำให้ PTTOR แตกไลน์สินค้าเพื่อเข้าสู่ธุรกิจก่อสร้าง ภายใต้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น PTT LUBRICANTS มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันทาแบบ MOLDERA CX1 สำหรับงานก่อสร้างอาคารและชิ้นส่วนคอนกรีตนั่นเอง..!!

โดย PTT LUBRICANTS ทำวิจัยร่วมกับ CPAC กว่า 2 ปี เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาผู้ใช้งานกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง จนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันทาแบบ MOLDERA CX1 ที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับงานก่อสร้างอาคารและชิ้นส่วนคอนกรีตที่ต้องการผิวเรียบเนียน มีสีผิวสม่ำเสมอ

วัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อผลักดันแบรนด์ CPAC MOLDERA CX1 ในเครือ SCG (เครือปูนซิเมนต์ไทย) และเพื่อสร้าง Synergy ระหว่างกัน ที่สำคัญสามารถต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมไทยและต่างประเทศ

จากผลการทดสอบเบื้องต้นในห้องทดลองและโครงการก่อสร้าง พบว่าเมื่อนำผลิตภัณฑ์  MOLDERA CX1 ไปใช้ทาแบบก่อนการเทคอนกรีต ทำให้ผิวชิ้นงานเมื่อคอนกรีตแข็งตัว มีความเรียบเนียนสีผิวสม่ำเสมอ ไร้รูฟองอากาศและรูตามด พร้อมคุณสมบัติช่วยต้านการเกิดฟองอากาศบนผิวคอนกรีตและลดความยุ่งยากในกระบวนการหล่อแบบคอนกรีตเช่น การกระจายตัวเป็นฟิล์มบาง ปกคลุมผิวแม่แบบอย่างทั่วถึง และการช่วยให้การถอดแบบได้ง่ายยิ่งขึ้น

โดยมีการเตรียมกระจาย  CPAC MOLDERA CX1 ควบคู่กับปูนซีเมนต์ของ CPAC โดยเฉพาะโรงงานที่ต้องการยกระดับคุณภาพผิวชิ้นงานผลิตภัณฑ์ รวมถึงกลุ่มผู้รับเหมาที่ต้องการงานเน้นโชว์ผิวเปลือย กลุ่มงานอุตสาหกรรมก่อสร้างที่มองเห็นโอกาสส่วนแบ่งตลาดและสามารถนำเอาผลิตภัณฑ์เข้าไปเป็นส่วนช่วยการยกระดับงาน ได้แก่ ชิ้นส่วนโครงสร้างเสา คานสะพาน ผนังคอนกรีตอัดแรง ผนังสำเร็จ (พรีคาสท์) รั้วบ้าน แผ่นพื้น ท่อน้ำ เสาเข็ม Hollow Core

สำหรับ PTTOR มองว่าธุรกิจก่อสร้างและคอนกรีต ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐ กิจ มีความสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่มีมูลค่าลงทุนเฉลี่ยปีละ 8.5 %ของจีดีพี

ที่สำคัญผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง สามารถขยายธุรกิจไปต่างประเทศมากขึ้น เช่น งานก่อสร้างกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ สปป.ลาว และเมียนมา เพราะอยู่ในช่วงการเร่งรัดพัฒนาประเทศ มีการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น โครงข่ายถนน และอาคารที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่

นี่อาจเป็นเพียงธุรกิจเล็ก ๆ ใน PTTOR แต่เป็นจุดเริ่มต้นของ “ธุรกิจนอนออยล์” ที่รุกเข้าสู่ธุรกิจก่อสร้าง ที่ช่วยกระจายความเสี่ยงและเพิ่มมูลค่าตลาดในอนาคตต่อไป

Back to top button