IVL คาดรายได้ปีนี้โตดีขึ้น เผยอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการตปท. อีก 2 แห่ง

IVL คาดรายได้ปีนี้โตดีกว่าปีก่อน หลังปริมาณการผลิต-ยอดขายเพิ่มขึ้น เผยอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการประเทศแถบตะวันตกอีก 2 แห่ง คาดสรุปชัดเจนภายในปีนี้ ยืนยันธุรกิจในตุรกียังแข็งแรงไม่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่กระทรวงตปท.ตุรกีตำหนิรัฐบาลไทย กรณีส่งตัวชาวอุยกูร์ไปยังประเทศที่ 3


แหล่งข่าวจาก บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีก่อนและกำไรสุทธิที่จะดีกว่าเล็กน้อยจากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 247,736.87 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,485.38 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการผลิตและยอดขายที่เพิ่มขึ้น หลังจากตลาดความต้องการเพิ่มขึ้น และน่าจะดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับ บริษัทได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ของบริษัทสูงขึ้นด้วย

สำหรับแผนดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการในประเทศแถบตะวันตกเพิ่มอีก 2 บริษัท คาดว่าจะสรุปความชัดเจนได้ภายในปีนี้ โดยแห่งแรกเป็นธุรกิจที่เป็นลักษณะเดียวกันกับ IVL ส่วนอีกหนึ่งแห่งจะเป็นธุรกิจที่เข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะส่งผลดีในแง่ของกำไรได้ในอนาคต

ขณะที่ครึ่งปีแรกบริษัทได้เข้าซื้อกิจการ PTA ที่ประเทศแคนาดา รวมถึงเข้าซื้อกิจการ PET ของ บริษัท บางกอกโพลีเอสเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPC ประเทศไทย ส่งผลให้กำลังการผลิตปีนี้น่าจะอยู่ที่ 8.5 ล้านตัน/ปี เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 7.5 ล้านตัน/ปี

นอกจากนี้บริษัทยืนยันว่าการดำเนินธุรกิจของ IVL ในประเทศตุรกียังแข็งแรงดี และไม่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่กระทรวงต่างประเทศตุรกีออกแถลงการณ์ตำหนิกรณีที่รัฐบาลไทยส่งตัวชาวอุยกูร์ 115 รายไปยังประเทศที่ 3 เนื่องจากประเทศตรุกีถือว่ายังมีความต้องการเม็ดพลาสติก PET ในปริมาณที่สูง และมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทมองตุรกีเป็นส่วนหนึ่งของทวีปยุโรปที่มีสัดส่วนรายได้ราว 30% ขณะที่ก็มีสัดส่วนรายได้จากประเทศสหรัฐฯคิดเป็น 30% และในเอเชีย 40%

 

Back to top button