กองทัพกับการทูตทายท้าวิชามาร

รัฐบาลตุรกี UNHCR รัฐบาลสหรัฐฯ สหภาพยุโรป เรียงหน้าประณามไทยส่งชาวอุยกูร์ 109 คนให้จีน ในขณะที่รัฐบาลคสช.ยืนยันว่าปฏิบัติตามกฎหมายและเคารพสิทธิมนุษยชน ซ้ำยังทวงบุญคุณตุรกีอีกต่างหาก


รัฐบาลตุรกี UNHCR รัฐบาลสหรัฐฯ สหภาพยุโรป เรียงหน้าประณามไทยส่งชาวอุยกูร์ 109 คนให้จีน ในขณะที่รัฐบาลคสช.ยืนยันว่าปฏิบัติตามกฎหมายและเคารพสิทธิมนุษยชน ซ้ำยังทวงบุญคุณตุรกีอีกต่างหาก

ท่านคงคิดว่าท่านเคารพสิทธิมนุษยชนจริงๆ ละครับ เพราะอุตส่าห์แยกลูกแยกเมีย ส่งผู้หญิงและเด็ก 172 คนไปตุรกี แล้วค่อยส่งพ่อส่งผัวไปให้จีนลงโทษ ชาวโลกต้องโทษจีนสิ จีนจะโหดกับชาวอุยกูร์อย่างไรก็ไม่เห็นเกี่ยวกับเรา

เราทำอย่างนี้ไม่ถูกตรงไหน อุตส่าห์เสียข้าวสุกเลี้ยงไว้ยังไม่สำนึกบุญคุณ ยังแว้งกลับมาบุกสถานกงสุลจะให้เลี้ยงไปจนออกลูกอีก 3 ครอกหรือ แล้วแทนที่ไอ้กัน UN จะประณามอันธพาล กลับมาประณามไทย ทีไอ้กันขอตัวฮัมบาลีเราก็ส่งให้ มันเลือกปฏิบัติ 2 มาตรฐานนี่หว่า เอ้าคนรักลุงตู่ทั้งหลาย ช่วยกันออกมาด่าฝรั่งกับแขกหน่อย

แต่ย้อนถามข้อหนึ่งสิครับ รัฐบาลตั้งใจให้ผลออกมาอย่างนี้หรือเปล่า ตั้งใจท้าทายตุรกี อียู UN สหรัฐฯ เพื่อเอาใจจีนจริงๆ หรือเปล่า หรือไม่ได้คาดคิดหรอกว่าผลที่ออกมาจะรุนแรงขนาดนี้ แต่พอเรื่องมันบานปลาย ทำไงได้ ก็ต้องยืนกรานว่าท่านถูก

ผมไม่คิดว่าเป็นอย่างแรก โถ รัฐบาลไม่ได้โง่ รัฐบาลก็รู้ว่าถ้าเอาใจจีนจนโลกรุมประณามมันไม่คุ้ม รัฐบาลอุตส่าห์ใช้ไม้แข็งจัดการเรือประมงจนคนไทยไม่ได้กินปลา แก้ปัญหาให้ถูกต้อง ก่อนผู้แทนอียูมาตรวจ เพื่อให้รอดใบแดง เพื่อให้หลุดเทียร์ 3 อุตส่าห์ทำซะขนาดนี้ทำไมต้องแกว่งเท้าหาเสี้ยน

ฉะนั้นมองโลกแง่ดีเข้าไว้ ท่านไม่คาดคิดหรอก ไม่ได้เจตนา ไม่เดียงสาว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต เพราะท่านเป็นทหาร คิดแบบฝ่ายความมั่นคง ไม่เข้าใจความอ่อนไหวของการเมืองระหว่างประเทศ

ว่าตามจริงหลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็ละเมิดสิทธิมนุษยชน แอบส่งอุยกูร์ให้จีนแต่ส่งลับๆ ทีละไม่มาก ไม่เป็นเรื่องลุกลามเท่าครั้งนี้

อุยกูร์ชุดนี้ 300 กว่าคนประสงค์จะไปตุรกี รัฐบาลตุรกีก็รับ โดยรับผิดชอบค่าเครื่องบินค่าใช้จ่ายเดินทาง (อุยกูร์ไม่เหมือนโรฮิงญานะครับ ที่พูดว่าต้องรับเลี้ยงจนออกลูกอีก 3 ครอก ท่านไม่รู้หรือตุรกียินดีรับหมด) แต่รัฐบาลจีนเข้ามาขวางอ้างว่า 109 คนเป็นผู้ก่อการร้ายผู้ทำผิดกฎหมายอาญา ไทยก็ยอมตาม ส่งให้ตำรวจจีนเอาถุงดำคลุมหัวขึ้นเครื่อง มันก็เป็นเรื่องสิ เพราะเป็นกระบวนการที่รัฐบาลตุรกีรับรู้มาแต่ต้น ไม่ใช่ส่งกันลับๆ

คำถามคือ ใครตัดสินใจเรื่องนี้ ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศมีส่วนแค่ไหน เพราะนักการทูตอาชีพน่าจะเข้าใจว่านี่เรื่องอ่อนไหว ต้องใช้ศิลปะเจรจาต่อรองทั้งสองฝ่ายไม่ใช่บุ่มบ่าม

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ทุบโต๊ะว่าต้องส่ง 109 คนไปตุรกี วิถีการทูตไม่มีคำว่าทุบโต๊ะ เพียงแต่การเมืองระหว่างประเทศต้องยึดสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก รองลงมาก็ต้องหลีกเลี่ยงการหักหน้าจีน ซึ่งมีวิธีเล่นหลายอย่าง นักการทูตรู้ดี อย่างน้อยก็มีวิธียื้อ โยนให้จีนไปถกกับตุรกี UN EU ไม่ใช่ทุบโต๊ะว่าทำผิดกฎหมายต้องส่งกลับ

ถามหน่อยถ้ายึดหลักอย่างนี้ ทำไมจีนไม่ส่งตัวทักษิณให้บ้างละครับ ฮิฮิ ทักษิณยังบินเข้าออกจีนเป็นว่าเล่น

วิถีการทูตต้องเรียนรู้ให้มาก ไม่ใช่อยากเป็นคณะมนตรีความมั่นคงก็ส่งโขนไปแสดงที่ UN โถ เป็นรัฐบาลทหารแล้วยังเกิดเรื่องโรฮิงญา เรื่องอุยกูร์ คงได้คะแนนท่วมท้นหรอก

 

                                                                                                                            ใบตองแห้ง

Back to top button