PAE จ่อเสนอแผนขายหุ้นเพิ่มทุน RO-PP ในที่ประชุม 29 ก.ค.นี้

PAE จ่อเพิ่มทุนให้ RO จำนวน 5.54 พันล้านหุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขาย 0.20 บ./หุ้น – ขาย PP จำนวน 2 พันล้านหุ้น โดยจะมีการเสนอแผนขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวในที่ประชุมวันที่ 29 ก.ค.นี้ หวังนำเงินใช้ปรับปรุงธุรกิจ


นายรัฐชัย ภิชยภูมิ กรรมการบริหาร บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PAE ระบุว่า สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 57 ที่มีผลขาดทุนจำนวน 635 ล้านบาท เนื่องจากมีการตั้งสำรองโครงการรับเหมาก่อสร้างอาคารที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจำนวนมาก แต่ปีนี้ไม่มีผลกระทบดังกล่าวแล้ว ปัจจุบัน บริษัทามุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจด้าน Oil and Gas เป็นหลัก ทำให้ผลการดำเนินงานค่อยๆปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าในปีนี้ผลประกอบการจะเริ่มพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ ขณะที่รายได้รวมของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท

โดยภาพรวมการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปี 58 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการมุ่งเน้นดำเนินงานในธุรกิจหลัก ด้านการประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์โครงสร้างเหล็กท่อใช้กับธุรกิจ Oil and Gas และงานบริการซ่อมบำรุง

ขณะที่ช่วงครึ่งปีแรก PAE เข้ารับงานโครงการใหม่จำนวน 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท และมีมูลค่างานในมือที่อยู่ระหว่างการดำเนินงาน (Backlog) ราว 1,500 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังต่อเนื่องไปจนถึงปี 59 นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานใหม่เพิ่มเติมรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายได้รับงานราว 50% ของมูลค่างานที่ประมูลใหม่ดังกล่าว

ส่วนแผนการล้างขาดทุนสะสมจำนวนประมาณ 2,000 ล้านบาทของบริษัท ส่วนหนึ่งจะทยอยลดขาดทุนสะสมโดยเร่งเดินหน้าธุรกิจหลักให้มีกำไร ลดต้นทุน ปรับปรุงการดำเนินงานในส่วนต่างๆให้มีความสามารถในการทำกำไรสูงขึ้น ตลอดจนขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ในลักษณะของการร่วมทุน เพื่อขยายฐานรายได้และกำไรของบริษัทให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นของ บริษัท พีพีเอส เอนเนอยี แอนด์ มารีน จำกัด ในสัดส่วน 67.77%ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 150 ล้านบาท คิดเป็นเงินลงทุนจำนวนประมาณ 82 ล้านบาท เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจวางท่อและจำหน่ายน้ำประปาและน้ำดิบในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จรับรู้รายได้ในปี 60 โดยบริษัทประมาณการรับรู้รายได้จากโครงการดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท/ปี

สำหรับแผนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทที่จะเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 29 ก.ค.58 ซึ่งแบ่งเป็นการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 5,541,481,928 หุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขาย 0.20 บาท/หุ้น และเสนอขายหุ้นให้บุคคลในวงจำกัด (PP) อีก 2,000 ล้านหุ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนเพื่อการปรับปรุงและขยายกิจการ

อนึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทได้เพิ่มทุนขาย PP ราคา 0.60 บาท/หุ้นไปแล้วสองครั้ง ได้รับเงินระดมทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 630 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้นำไปใช้ในการชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงิน ชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้การค้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งส่งผลให้ PAE สามารถดำเนินธุรกิจมาได้จนถึงปัจจุบัน และเริ่มมีฐานะทางการเงินดีขึ้น ไม่ต้องเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ อย่างไรก็ตามบริษัทยังมีความจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัทให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

Back to top button