ตลท. ไม่คิดสั่งระงับประชุมผู้ถือหุ้น PAE หลังมีข่าวรายย่อยคัดค้านการเพิ่มทุน

ตลท. ยันไม่คิดสั่งระงับประชุมผู้ถือหุ้น PAE ที่จะมีในวันที่ 29 ก.ค.นี้ หลังจากมีข่าวในโซเชียลเนตเวิร์ค จากกรณีผู้ถือหุ้นรายย่อยคัดค้านการเพิ่มทุน เผยยังไม่มีผู้ถือหุ้นร้องเรียนเข้ามาทาง ตลท. อย่างเป็นทางการ


นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ไม่ได้มีคำสั่งใดๆ ที่จะระงับยับยั้งการประชุมผู้ถือหุ้น บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PAE เพื่อพิจารณาแผนเพิ่มทุน เพราะไม่พบว่ามีผู้ถือหุ้นรายใดที่ได้รับผลกระทบร้องเรียนเข้ามาอย่างเป็นทางการเป็นเพียงได้รับทราบกระแสข่าวในสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ระบุว่าผู้ถือหุ้นรายย่อยบางส่วนไม่เห็นด้วยกับแผนงานดังกล่าวเพราะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาต่ำกว่าราคาที่ซื้อขายกันในกระดาน

อย่างไรก็ตามหากมีผู้ถือหุ้นร้องเรียนข้ามา ตลท. ก็จะมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง ซึ่งเบื้องต้นจากกระแสข่าวในโลกโซเชียลนั้นก็อาจจะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุและที่มาที่ไปของกระแสข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ แผนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทที่ แบ่งเป็นการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 5,541,481,928 หุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขาย 0.20 บาท/หุ้น และเสนอขายหุ้นให้บุคคลในวงจำกัด (PP) อีก 2,000 ล้านหุ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนเพื่อการปรับปรุงและขยายกิจการ ส่วนการพิจารณาแผนเพิ่มทุนของ PAE คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามวิจารณญาณของผู้ถือหุ้น เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตัวบริษัทและผู้ถือหุ้น

โดยผลการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 ก.ค.58 จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้เพิ่มทุน ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามผลการประชุมผู้ถือหุ้น ทางตลท.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลการประชุมที่ออกมา เพราะเป็นเรื่องของตัวบริษัทและผู้ถือหุ้น

Back to top button