ธปท.เตรียมคลอดมาตรการดูแลหนี้ภาคครัวเรือน คาดมีผลปลายปีนี้!

ธปท.เตรียมคลอดมาตรการดูแลหนี้ภาคครัวเรือน คาดมีผลปลายปีนี้!


นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ธปท.ได้เตรียมมาตรการที่จะเข้าไปดูแลการก่อหนี้ของภาคครัวเรือน คาดว่าจะออกมาตรการได้ในปลายปีนี้

“ตอนนี้เรายังแค่มีแผน แต่ต้องรอ set ตัวเลข ยังไม่มีข้อสรุปอะไร คาดว่าจะได้เห็นในสิ้นปีนี้ ตอนนี้เป็นเพียงแค่ช่วงแรก แค่จะกำหนดมาตรฐานของทุกแบงก์ร่วมกัน ต้องดู timing ด้วย ดูผลกระทบด้วย” นายดอน กล่าว

ส่วนในการดูแลค่าเงินบาทนั้นที่ผ่านมา ธปท.ได้มีมาตรการในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลดวงเงินการออกพันธบัตร และการปรับปรุงมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการรายงานข้อมูลการลงทุนในตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ หรือแม้แต่การออกมาแสดงความเห็นของผู้ว่าการ ธปท. ในเชิง Verbal Interveniton

นายดอน ย้ำว่า ธปท.มีเครื่องมือในการดูแลค่าเงินจากระดับเบาไปหาหนัก ซึ่งการนำมาใช้จะพิจารณาตามสถานการณ์ของเงินทุนที่ไหลเข้ามาในประเทศ

“เรากังวลเรื่องของการเข้ามา speculation แต่เราก็มีมาตรการในมือที่จะนำมาใช้ จากเบาไปหาหนัก ซึ่งต้องขึ้นกับสถานการณ์การเคลื่อนย้ายเงินทุนที่จะเข้ามา”นายดอน กล่าว

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันค่าเงินบาทยังมีความผันผวนอยู่ในลำดับต้นๆ ของภูมิภาค ซึ่ง ธปท.จะให้เงินบาทเคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาดมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดแรงจูงใจในการนำเงินเข้ามาพักในประเทศ

 

Back to top button