จีนกับนวัตกรรมกำจัดขยะ

เริ่มมีผลบังคับใช้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ 1 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา ที่ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่ต้องถูกบังคับให้มีการ “คัดแยกขยะ” เป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ กฎเกณฑ์ใหม่ที่ว่านี้มีการแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 1) ขยะย่อยสลายได้ 2) ขยะแห้ง 3) ขยะมีพิษ 4) ขยะรีไซเคิลได้


พลวัตปี 2019 : สุภชัย ปกป้อง

เริ่มมีผลบังคับใช้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ 1 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา ที่ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่ต้องถูกบังคับให้มีการ “คัดแยกขยะ” เป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ กฎเกณฑ์ใหม่ที่ว่านี้มีการแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 1) ขยะย่อยสลายได้ 2) ขยะแห้ง 3) ขยะมีพิษ 4) ขยะรีไซเคิลได้

แน่นอนว่าบ้านไหนที่ปฏิบัติตามเกณฑ์ไม่ได้ ต้องถูกปรับเงิน พร้อมถูกลดคะแนนเครดิตทางสังคม..แต่การเริ่มต้นเรื่องนี้ไม่ง่ายเลยทีเดียว..!!

แต่ด้วยความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของจีน จึงมีบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน มีการสร้างแอปพลิเคชันมาช่วยเหลือ

เริ่มต้นจาก Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าของแอปพลิเคชันส่งข้อความที่ชื่อว่า WeChat มีการเปิดตัวมินิโปรแกรม Master of Trash Sorting สำหรับผู้ใช้ในเมืองใหญ่ อย่างเช่นปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, เซินเจิ้น, กวางโจว เป็นแอปพลิเคชัน ที่มีคำแนะนำเกี่ยวกับการแยกและกำจัดขยะตามคีย์เวิร์ด เพื่อให้เกิดการแยกขยะหรือกำจัดที่ถูกต้อง..

ขณะที่ Alipay จากค่ายอาลีบาบา มีการติดตั้ง AI และเพิ่ม AR ให้โปรแกรมขนาดเล็กสำหรับการคัดแยกขยะเมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่น ๆ ในประเทศจีน ด้วยวิธีการใช้งานง่าย ๆ ผู้ใช้เพียงสแกนขยะชิ้นที่ต้องการโดยการใช้กล้องบนสมาร์ตโฟน เพื่อดูข้อมูลว่าขยะชิ้นนั้น ๆ เป็นขยะประเภทใด

โดย Alipay เคลมว่า โปรแกรมนี้มีการจัดทำดัชนีขยะมากกว่า 4,000 ประเภท ที่แตกต่างกันและช่วยเหลือผู้คนไปมากกว่า 3 ล้านคน ตั้งแต่ช่วงทดสอบแบบเบต้า เมื่อช่วงต้นก.ค.ที่ผ่านมา เท่านั้นไม่พอ Alipay  มีการเปิดตัวมินิโปรแกรมอีกหนึ่งรายการที่ช่วยให้คนใน 16 เมืองทั่วประเทศจีน สามารถขายขยะรีไซเคิลได้อีกด้วย

เช่นเดียวกับ JD.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซคู่แข่งของอาลีบาบา ไม่ยอมน้อยหน้ามีเทคโนโลยี AI-backed image recognition technologies หรือการใช้การจดจำภาพ เพื่อให้ธุรกิจสามารคัดแยกได้ง่ายขึ้น เพียงผู้ใช้พูดหรือถามคำถาม สามารถรับคำตอบได้ทันที เช่น “ขยะประเภทนี้คืออะไร” และ “ฉันจะรีไซเคิลขยะชิ้นนี้ได้อย่างไร”

ส่วนสตาร์ตอัพเกมต่าง ๆ ในประเทศจีน ตื่นตัวกับเรื่องนี้ไม่แพ้กัน มีการปล่อยวิดีโอความยาว 15 วินาทีของเกม VR คัดแยกขยะ ที่พัฒนาโดยสตาร์ตอัพของ VitrellaCore ที่กลายเป็นไวรัลทั่วโซเชียลมีเดียของจีนมาแล้ว โดยเกมดังที่ว่านี้เปิดตัวขึ้นที่งาน Mobile World Congress ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเพื่อที่จะทดลองเล่นเกมดังกล่าว

โดยวิธีการเล่นผู้เล่นต้องสวมแว่นตา VR ที่จะเห็นขยะประเภทต่าง ๆ และถังขยะรีไซเคิล ผู้เล่นเกมจะได้รับคะแนนเมื่อขยะถูกนำไปใส่ตามถังขยะที่เหมาะสมนั่นเอง

ด้วยจีนเป็นผู้ผลิตขยะรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐฯ ทำให้การจัดการกับขยะ กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทางการจีน เพียรพยามหาทางแก้มาโดยตลอด ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา..

แต่การที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและสตาร์ตอัพต่าง ๆ ของจีน มีการนำศักยภาพที่แต่ละบริษัทมีอยู่ สู่การพัฒนาเป็น “นวัตกรรมการจัดการขยะ” ทำให้การจัดการขยะที่เคยเป็น “เรื่องยาก” ให้เป็น “เรื่องง่าย” มากขึ้น ที่สำคัญทำให้เกิดการสร้างความมีส่วนร่วมในคราวเดียวกันด้วย

ขณะที่ “การจัดการขยะเมืองไทย”..ดูยังไปไม่ถึงไหนกันเลย..!!

Back to top button