ก.ล.ต.เตรียมเข้าตรวจสอบข้อมูลของ PPPM หลัง SCB แจ้งไม่ได้รับชำระหนี้หุ้นกู้

ก.ล.ต.เตรียมเข้าตรวจสอบข้อมูลของ PPPM หลัง SCB แจ้งไม่ได้รับชำระหนี้หุ้นกู้


นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า กรณีบริษัท  พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) หรือ PPPM ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่ามีการชำระหนี้หุ้นกู้โดยนายทะเบียนหุ้นกู้แล้ว ซึ่งภายหลัง ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ได้แจ้งกลับมายัง ตลท. ว่า PPPM ยังไม่ได้นำเงินฝากเข้าบัญชีเพื่อชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวนั้นมองว่ากรณีดังกล่าว ก.ล.ต. ต้องเข้าไปตรวจสอบก่อนว่าเป็นการให้ข้อมูลเป็นเท็จหรือไม่ โดยเบื้องต้นการดำเนินการดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์จะเป็นผู้ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะส่งเรื่องมายัง ก.ล.ต. เพื่อที่จะดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการส่งเรื่องเข้ามายัง ก.ล.ต.

แต่อย่างไรก็ตามส่วนของผู้ลงทุนหุ้นกู้ของ PPPM สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลแพ่งได้ เพื่อที่จะเรียกร้องให้มีการชดเชยค่าเสียหายได้ แต่การรับคำร้องของคดีนั้นจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลว่าจะรับคำร้องดำเนินคดีในรูปแบบกลุ่มหรือไม่

นายศักรินทร์ กล่าวถึงการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ว่า การดำเนินคดีในรูปแบบดังกล่าวช่วยให้ผู้เสียหายสามารถดำเนินการสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถส่งตัวแทนเข้ามาเรียกร้องค่าเสียหายได้ ขณะที่ปัจจุบัน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการหารือกับสภาทนายความเพื่อเข้ามาช่วยให้ความรู้ทางด้านคดีต่างๆ ให้กับผู้ลงทุนที่เกิดความเสียหาย ส่วนของ ก.ล.ต. จะให้ความรู้ในด้านของกฎหมายหลักทรัพย์รวมถึงอาจจะมีการดึงสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยเข้ามาช่วยเป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นราย่อย กรณีที่เกิดความเสียหายได้

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังมีแนวคิดที่จะจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนโดยอาจจะนำเงินที่ได้รับจากการเปรียบเทียบปรับผลประโยชน์ที่ได้คืนจะผู้กระทำความผิดมาชดเชยให้แก่ผู้เสียหาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวอาจจะต้องแก้ไขข้อกฎหมายเดิมที่มีอยู่เพื่อให้สอดรับกับกองทุนที่จะตั้งขึ้น

Back to top button