BDMS-BH จับมือกันบวกสวนตลาด รับอานิสงส์รัฐยกระดับท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

BDMS-BH จับมือกันบวกสวนตลาด รับอานิสงส์รัฐยกระดับท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ณ เวลา 10.53 น.อยู่ที่ 20.90 บาท บวก 0.10 หรือ 0.48% มูลค่าการซื้อขาย 339.84 ล้านบาท

ราคาหุ้น บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH ณ เวลา 10.53 น.อยู่ที่ 206 บาท บวก 6.00 หรือ 3% มูลค่าการซื้อขาย 67.24 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.11%

บล.เคจีไอ ประเมินว่าการที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงกลยุทธ์การท่องเที่ยวของไทยที่จะดำเนินการต่อเนื่องถึงปี 2560 จะเน้นให้ความสำคัญกับการยกระดับการท่องเที่ยวของไทยให้สูงขึ้นจากปัจจุบันที่มีราคาถูกและเน้นปริมาณ เพื่อให้กลายเป็นเป้าหมายการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

ทั้งนี้ มีมุมมองเชิงบวกต่อข่าวดังกล่าว เนื่องจากการปรับกลยุทธ์ดังกล่าว  จะช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวไทยเป็นไปอย่างยั่งยืนจากนักท่องเที่ยวในกลุ่มที่มีรายได้สูงให้มากขึ้น ซึ่งเห็นว่า การดำเนินนโยบายดังกล่าวจะมีอานิสงส์บวกต่อธุรกิจในกลุ่มโรงพยาบาล

ขณะที่ ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงพยาบาลของไทยที่ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว ส่วนในแง่ราคาหุ้น ยังคงให้ BDMS เป็น Top pick จากส่วนต่างราคาหุ้นเมื่อเทียบกับเป้าหมาย (24.30 บาท) โดยมีปัจจัยหนุนในเชิงพื้นฐานจากการขยายโรงพยาบาลที่ต่อเนื่องในอนาคตและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง

ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า BDMS มี upside ที่สูงที่สุดในกลุ่มโรงพยาบาล ด้วยราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ 25.50 บาท ทำให้ upside สูงถึง 24% ได้รับปัจจัยบวก จากการจะสร้างตึกเพิ่มอีก 6 ตึก แต่ละตึกมี 60 เตียง ลงทุน 6 พันล้านบาท และ 2 พันล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ โดยจะสร้างไว้รองรับผู้ป่วยต่างชาติจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่ม capacity ได้ถึง 74% ภายในปี 61

นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดโรงพยาบาลเพิ่ม คือสมิทติเวช ชลบุรีในปีนี้ และเปาโลรังสิต และจอมเทียน Hospital ในปีหน้า และตั้งใจจะซื้อโรงพยาบาลเพิ่มอีก 7 โรงพยาบาลให้มีครบทั้งหมด 50 แห่ง ขณะที่มีอัตราส่วนของผู้ป่วยต่างชาติมีมากขึ้นเรื่อยๆ เป็น 30% เทียบกับ 25% เมื่อ 5 ปีก่อน  รวมถึงมีแผนขยายธุรกิจขายยาและเวชภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นสูงกว่าธุรกิจโรงพยาบาลทั่วไป ขณะที่มองว่าหุ้น BDMS จัดเป็นหุ้น defensive ที่ต้านตลาดและเศรษฐกิจขาลงได้ดี

 

Back to top button