สังคมข่าวหุ้น

*เซอร์ไพรส์ กนง.ลดดอก


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*เซอร์ไพรส์ กนง.ลดดอก

*หุ้นกลุ่มลีสซิ่งพาเหรดขึ้นยกแผง ขานรับคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ทำเซอร์ไพรส์ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาที่ 1.50% หลังพบว่าเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งออกมีแนวโน้มติดลบ แต่เป็นเพียงปัจจัยบวกระยะสั้นเท่านั้น ระยะยาวต้องดูแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเสนอครม.ในเดือนนี้ ว่าจะเข้าเป้าโดนใจแค่ไหน และปัจจัยลบที่ยังยืดเยื้อ สงครามการค้าทรัมป์กับจีน จะบานปลายต่อไป หรือหย่าศึกเร็ว ๆ นี้ คงต้องเฝ้าติดตามกันอย่างใกล้ชิด แนวรับ 1,660 จุด แนวต้าน 1,680 จุด

*กลุ่มนอนแบงก์วิ่งแรง นำโดย KTC ของระเฑียร SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา และ MTC ของชูชาติ รวมทั้ง THANI ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติครั้งนี้ โดยเฉพาะต้นทุนการออกหุ้นกู้ที่เป็นต้นทุนสำคัญของกลุ่มนี้ ทำให้คาดกันว่าในไตรมาสที่ 3 และ 4 ผลการดำเนินงานจะออกมาดีทั้งกลุ่ม

*AMANAH หุ้นเทิร์นอะราวด์วิ่งฉิว กำไรไตรมาส 2 จะออกมาดีไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากการขายรถยึดและสินเชื่อใหม่ที่เพิ่มขึ้น 400 ล้านบาทต่อไตรมาส คาดว่าทั้งปีจะเติบโต 33.5% ราคาหุ้นในกระดานยังซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐาน 2.8 บาท

*หุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มปตท.ของเฮียชาญศิลป์ ยังต้องรอจังหวะเข้าเก็บ หลังจากราคาน้ำมันดิบโลกดิ่งลงต่อเนื่อง หรือลงกว่า 10 เหรียญนับจากต้นปี จากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว แต่อาจต้องดูเป็นรายตัวไป โดยจะมีการทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ถึงวันที่ 15 ส.ค. อย่างไรก็ตาม PTT ราคาบริเวณ 45 บาท ถือว่าน่าสน ทยอยสะสมได้มีกำไรแน่นอน เป้าหมาย 53 บาท

*PTTOR เข้าตลาดฯ ปีหน้าแน่นอน แม้ว่ารมว.พลังงานจะเรียกผู้บริหารเข้าหารือ แต่ถ้าดูให้ดีไม่ใช่การเบรกเข้าตลาดฯ แต่อยากให้ปรับแผนนิดหน่อยเท่านั้น จะเป็นปัจจัยกระตุ้นทางบวกต่อราคาหุ้นแม่ ขณะที่ OR เองก็เป็นหุ้นที่ทุกคนรอคอย ใหม่ถอดด้าม ณ สิ้นปี 2561 มีสินทรัพย์ 2 แสนล้านบาท หนี้สิน 1.1 แสนล้านบาท ทุนจดทะเบียน 9 หมื่นล้านบาท ด้านรายได้ปี 2561 เท่ากับ 281 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 801 ล้านบาท บริษัทมีสถานีบริการปั๊มน้ำมัน 1.7 พันแห่ง มากที่สุดของไทย

*BEM ของเฮียปลิว โอกาสได้ยืดสัมปทานชดเชยค่าโง่มีสูง หลังผู้บริหารเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ ที่มองเป็นในแนวทางเดียวกันว่า ควรเจรจากันบรรเทาความเสียหายของรัฐ ก่อนกระทรวงคมนาคมเสนอเข้าครม.เพื่อขออนุมัติ BEM จะมีกำไรปีนี้ 3.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% ราคาเป้าหมาย 12.10 บาท

*กลุ่มสื่อสารคึกคัก เก็ง INTUCH ก่อนขึ้น XD วันที่ 19 ส.ค.นี้ จ่ายปันผล 1.38 บาทต่อหุ้น คิดเป็นยีลด์ 2.2% และถ้าบวกกับราคาเป้าหมายปี 2563 ที่นักวิเคราะห์ปรับใหม่ หลังคาดว่างบ Q3 จะฟื้นตัวออกมาดี ทั้งปีกำไร 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% ราคาเป้าหมายปี 2563 ใหม่ที่ 75 บาท มีอัพไซด์ถึง 17.6% ก็เลยน่าสนใจขึ้นมาทันที

*BTS เป็นอีกค่ายหนึ่งที่รับข่าวดี หลังกทม.ฟันธงจะได้ข้อสรุปการขยายสัมปทาน แลกกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่เกิน 65 บาท เดือนนี้ และในวันที่ 9 ส.ค.จะขยายอีก 1 สถานี คือสถานีห้าแยกลาดพร้าว ราคาเป้าหมาย 13 บาท

*CBG ของพี่แอ๊ด ไตรมาสที่ 2 นี้ นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 533 ล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงมาก 154% จากอัตรามาร์จิ้นที่ดีขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ยอดขายอยู่ที่ 3,736 ล้านบาท จากเครื่องดื่มชูกำลังเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะที่กัมพูชาและจีน ส่วนอังกฤษยอดขายยังทรงตัวจากช่วงสร้างแบรนด์

*NOK ของวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ ยืนยัน นอนยัน นั่งยัน ว่ากลุ่ม “จุฬางกูร” จะไม่ขายหุ้นนกทิ้ง ตอนนี้กำลังหาพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมทุน ลุยแผนฟื้นธุรกิจภายใน 1 เดือน และยังไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มทุน หลังจากได้เงินกู้ 3 พันล้านบาท เข้ามารองรับการขยายธุรกิจแล้ว ซึ่งมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสม ฟังแบบนี้แล้วค่อยอุ่นใจ ใครที่ถืออยู่ก็มีความหวัง ส่วนที่ไม่มีหุ้นก็เป็นโอกาสเก็บของถูก

*JASIF ของเฮียพิชญ์ ตามนัดจ่ายปันผล 0.23 บาทหน่วย ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 19 สิงหาคมนี้ นับว่าเป็นหุ้นกองทุนที่ให้ผลตอบแทนดีติดอันดับต้น ๆ เฉลี่ย 8% ต่อปี ราคายังพอจับต้องได้ ไม่แพงเหมือนกับหุ้นในกลุ่มเดียวกัน

Back to top button