สังคมข่าวหุ้น

*ปัจจัยลบรุมเร้า


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ปัจจัยลบรุมเร้า

*ตลาดหุ้นไทยปัจจัยเชิงลบสารพัด เศรษฐกิจชะลอตัวชัดเจนหลังกนง.ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% รวมทั้งเสถียรภาพของรัฐบาลบิ๊กตู่ ที่ออกอาการไม่ค่อยดี ส่วนปัจจัยภายนอกยังคงเป็นสงครามการค้าทรัมป์กับจีน ที่คาดว่าจะยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า นักลงทุนเลยถอยออกไปตั้งหลักกันก่อน รอดูความชัดเจนแล้วค่อยกลับมาใหม่ แนวรับ 1,650 จุด ยังเหนียว

*TMB-TBANK เปิดแถลงข่าวใหญ่ไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา งานนี้มากันครบ ทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่ไอเอ็นจี จุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง เฮียสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ธนชาต และโนวาสโกเทีย นับว่าเป็นดีลใหญ่แห่งปี มีวงเงินสูงสุด 1.3 แสนล้านบาท กว่าจะจบได้ก็เล่นเอาแทบแย่ เพราะต้องคุยกันหลายฝ่าย ราคาหุ้น TMB ช่วงแรกอาจไม่ตอบรับ เพราะราคาเพิ่มทุนต่ำ 1.35-1.6 บาท เท่านั้น แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่ากรณีแย่สุด ราคาจะเข้าใกล้ 1.6 บาท และไม่ต่ำไปกว่านี้ ดังนั้นน้องแมงเม่าไปรอดักเก็บแถว ๆ นี้ได้เลย ส่วนเรื่องอนาคตของพนักงานทั้งสองแบงก์ ต้องบอกว่าเสียวจริง ๆ

*MTC ร่วงหนัก หลังชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล ประกาศลดเป้ารายได้และยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2563 ลงเหลือ 25% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 30% หลังเห็นสัญญาณการผิดนัดชำระของลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะหนี้ค้างชำระมากกว่า 30 วัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง งานนี้พ่วงเอา SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ร่วงตามไปด้วย ก็จะบอกว่าทั้งกลุ่มลีสซิ่งเลยก็ได้ แม้ว่าจะยังไม่มีประกาศลดเป้า แต่ทางด้านจิตวิทยาแล้ว นักลงทุนมองว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อกลุ่มลีสซิ่ง

*PF ของชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค วอลุ่มแน่นรับข่าวผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ที่ออกมาดี และยังมีแจกวอร์แรนต์ฟรี จูงใจผู้ถือหุ้นใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในอัตราส่วน 4 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย สามารถใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญ 1 หุ้น ราคาการใช้สิทธิหุ้นละ 1.50 บาท ใบสำคัญแสดงสิทธิมีอายุ 3 ปีนับแต่วันที่ออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ ราคาเป้าหมาย 1.07 บาท ยังเหลืออัพไซด์ให้เล่นอีกมาก

*TTCL ของฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการบริษัทใกล้ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 และรอบครึ่งปีแรกแล้ว ราคาหุ้นยังมีโอกาสขยับขึ้นไปต่อ มีข่าวดีรอเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone Expansion ในประเทศเมียนมา 388 เมกะวัตต์เร็ว ๆ นี้ รวมทั้งงานก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมี ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท

*BEAUTY ล่าสุด พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิวตี้ คอมมูนิตี้ ลงนามในสัญญาร่วมกับ Mr.Zhou Dao Cheng กรรมการผู้จัดการ บริษัท Yangzhou Royal Cosmetic Company Limited เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจผ่านช่องทางตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่เพียงผู้เดียวในสาธารณรัฐประชาชนจีน

*GPSC ของชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หลังควบรวม GLOW อนาคตสดใส ไตรมาสที่ 3 รับรู้กำไรจาก GLOW เต็มไตรมาส และไตรมาสที่ 4 รับรู้ส่วนแบ่งกำไรของโรงไฟฟ้า ไซยะบุรีอีก แล้วจะไม่ดีได้อย่างไร

*KTB ของเสี่ยผยง น่าสน ครึ่งปีหลังแนวโน้มดีกว่าครึ่งปีแรก ทั้งสินเชื่อจากโครงการภาครัฐ ตั้งสำรองลดลง ไตรมาส 3 เตรียมรับรู้รายการพิเศษจากการชำระคืนหนี้ AQ ปันผลสูง 4% เมื่อเทียบกับแบงก์ใหญ่ด้วยกัน เป้าหมาย 23 บาท อัพไซด์เหลือบาน

Back to top button