แมงโม้ตายเรียบ

*หากเม้าท์กันตามตรงแบบเปิดอกคุยหมดทุกเรื่อง “โมนิก้า” คงโฟกัสไปที่ความผิดหวังในหลายเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้นักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ พากันเทขายหุ้นทิ้งแบบไม่ลืมหูลืมตา เพราะภาพรวมของผลประกอบการในเที่ยวนี้ลดลงมากถึง 20% จากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้นักเล่นกลุ่มสถาบันต้องลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในทันทีไงล่ะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*หากเม้าท์กันตามตรงแบบเปิดอกคุยหมดทุกเรื่อง “โมนิก้า” คงโฟกัสไปที่ความผิดหวังในหลายเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้นักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ พากันเทขายหุ้นทิ้งแบบไม่ลืมหูลืมตา เพราะภาพรวมของผลประกอบการในเที่ยวนี้ลดลงมากถึง 20% จากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้นักเล่นกลุ่มสถาบันต้องลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในทันทีไงล่ะคะ

*โดยประเด็นดังกล่าวเชื่อมโยงกับบรรดาแมงโม้ที่เคยให้ข่าวผ่านพรายกระซิบเสียด้วย เพราะเคยออกตัวค่อนข้างแรงไว้เยอะ ขนาดมีคนทักท้วงจะเป็นไปได้เหรอ ? กลับมีเสียงตอบกลับมาแบบกลาย ๆ ให้รอดูวันประกาศงบแล้วจะรู้ไผเป็นไผ “โมนิก้า” ถึงต้องออกมารื้อฟื้นความทรงจำกันสักหน่อย เพราะไม่สามารถปล่อยผ่านเรื่องดังกล่าวไปได้ เพราะมันจะเป็นเครื่องเตือนใจให้เดี๊ยนพึงสำเหนียกไว้ว่า โลกนี้อยู่ยากจริง ๆ นะจะบอกให้

*ในเมื่อหลายเรื่องเป็นเรื่องยากสำหรับชาวหุ้นไปเสียแล้ว “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่วานนี้ตลาดหุ้นไทยโดนถล่มลงมาอีก 1,604.03  จุด ลบไป 15.42 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.01 แสนล้านบาท เพราะตอนนี้ไม่สามารถเชื่อน้ำคำของใครบางคนได้อีกแล้ว หลังสร้างวีรกรรมพูดความจริงครึ่งเดียวกับพลพรรคแมงเม่าไว้หลายกรณี เดี๊ยนจึงขอรำลึกความหลังอันแสนชื่นมื่นกันนิดหนึ่งเจ้าค่ะ

*รายแรกที่ตกเป็นขี้ปากแมงเม่าจนถึงตอนนี้ “โมนิก้า” คงต้องย้อนกลับไปหาหุ้น TKN เพื่อทำให้ทุกคนได้เห็นข่าวโม้ น่าจะมาจากก๊วนขาใหญ่ที่ช่วยกันประโคมข่าวแบบสุดฤทธิ์ ทำให้ก่อนหน้านี้หุ้นวิ่งขึ้นแรงหน้าตาเฉย แต่ทันทีที่มีสัญญาณตัวเลขกำไรลดลงเกินกว่า 30% ราคาหุ้นก็ทรุดลงเรื่อย ๆ จนลงมายืนปิดแถว 8.90 บาท ขณะที่วานนี้เด้งขึ้นมาปิดที่ 9.35 บาท บวกไป 0.45 บาท หรือขึ้นไป 5% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 375 ล้านบาท แบบนี้..บ้าไปแล้ว !

*คล้ายกับกรณีของหุ้นโรงพยาบาล CHG ทะยานขึ้นด้วยเรื่องอะไรก็ไม่รู้ แถมยังไม่เห็นสัญญาณกำไรโต “โมนิก้า” ถึงไม่เข้าใจการไต่ระดับขึ้นอย่างช้า ๆ ทั้งที่ผลงานไม่เอาอ่าวแบบนี้ จึงขอรบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายการขึ้นมายืนปิดที่ 2.30 บาท บวกไป 0.04 บาท หรือขึ้นไป 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 155 ล้านบาท เกิดจากอะไรกันแน่ ! ยกเว้นให้เดี๊ยนเดาเกมก็ต้องเม้าท์แบบไม่กระดากปากว่า เจ้ามือดี..อิอิอิ

*ส่วนรายที่ตกอยู่ในที่นั่งลำบากอย่างหุ้น PSH ล้วนมาจากโครงการต่าง ๆ ที่เคยวาดฝันไว้เยอะแยะก่อนหน้านี้ แต่ละอย่างดันไปไม่ถึงฝั่งฝันสักที จนก่อให้เกิดกระแสข่าวเม้าท์เรื่องลดโครงการ หลังเห็นตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ลดลงมากถึง 30% เหมือนเป็นการย้ำหัวหมุดว่า หมดเวลาของเจ้าพ่ออสังหาฯ รายนี้เสียแล้วกระมัง ! วานนี้ถึงเห็นหุ้นทิ้งตัวลงมาปิดที่ 19.30 บาท ลบไป 0.20 บาท หรือลงไป 1% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 125 ล้านบาท ไงล่ะคะ

*สำหรับรายที่มองว่าจะมีรายการพิเศษเข้ามาช่วยพยุง สุดท้ายกลับไม่มีอะไรปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่าง WP ถือเป็นช็อตที่ทำให้ขาประจำรู้สึก so sad ไม่ใช่น้อย เพราะหุ้นอุตส่าห์ตั้งลำสวยมาแต่ไกล สุดท้ายดันกลายเป็นแค่บ้องกัญชา หุ้นถึงโยนตัวจากระดับ 7.50 บาทลงมาเรื่อย ๆ ก่อนจะปิดเสมอตัวที่ระดับ 6.05 บาทแบบนี้..เขาฝากบอก “ชมกมล” คนน่ารักขยันทำงานหน่อยนะตัวเอง

*อีกหนึ่งรายที่ขยันมีข่าวเม้าท์ตามห้องค้าเยอะอย่าง MALEE กลายเป็นช็อตที่พยายามบิลต์อารมณ์นักเล่นให้มีความหวังเป็นประจำ “โมนิก้า” มองเป็นเกมโหดของพวกหน้าตักใหญ่ แมงเม่าอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ อย่าได้เข้าไปแหยมเป็นอันขาด เพราะทุกครั้งที่หุ้นเริ่มขึ้นทีไร มักมีข่าวออกมาในทำนองกลับมาทำกำไร แต่พอถึงเวลาจริง ๆ ก็ทำไม่ได้อย่างที่โม้กันไว้ วานนี้ถึงเห็นหุ้นไหลลงมาอีกวัน จนมาปิดที่ 7.45 บาท ลบไป 0.20 บาท หรือลงไป 2.60% ไงล่ะจ๊ะ

*เม้าท์ถึงเรื่องน่าผิดหวังก็ต้องมีชื่อของหุ้น DOD เข้ามาเกี่ยวข้องเต็ม ๆ เพราะการพลิกขาดทุนเที่ยวนี้ทำให้บรรดากองเชียร์ช็อกไปตามกัน (น้องโมก็งงเหมือนกัน) พร้อมกับมีคำถามขึ้นมาในใจทันทีว่า การประคองตัวยืนปิดที่ระดับ 10.90 บาท ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้น และโดนบีบรัดด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแบบนี้ ผลงานในไตรมาส 3 จะออกมาเป็นแบบไหน ? เขาเสียวสันหลังวาบกันเป็นแถวเลยนะเธอ !

*อีกหนึ่งรายที่คัมแบ็กด้วยความเชื่อมั่นที่ล้นปรี่อย่าง AIE ก็เป็นหุ้นน้องใหม่หน้าเดิมอีกหนึ่งตัวที่ทำให้หลายคนส่ายหน้ากันเป็นแถว หลังผลงานออกมาไม่เหมือนกับที่คุยไว้ ส่งผลให้ราคาเซถลาลงมาไม่เป็นท่าอย่างน่ากลัว บวกกับวันนี้หลายคนเกิดอาการแหยงแบบสุด ๆ “โมนิก้า” ถึงมองไม่เห็นหนทางที่หุ้นจะตีกลับขึ้นมายืนแถว 0.70 บาทอีกครั้ง วันนี้ถึงต้องปล่อยไป “แล้วแต่เวร..แล้วแต่กรรม” นะตัวเอง

Back to top button