เคาะ 30 หุ้นปันผลขึ้น XD พุร่งนี้! นำทีมเด่น BGRIM-JMT-TASCO-TIPCO  

เคาะ 30 หุ้นปันผลขึ้น XD พุร่งนี้! นำทีมเด่น BGRIM-JMT-TASCO-TIPCO  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้(27 ส.ค.62) มีหลักทรัพย์เตรียมประกาศจ่ายเงินปันผลและเตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD (ผู้ซื้อหลักทรัพย์ไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล) ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการรวบรวมกลุ่มหุ้นเตรียมจ่ายปันผลในช่วงดังกล่าวมานำเสนอ อีกทั้งเพื่อเป็นทางเลือกเข้าเก็บหุ้นปันผลเด่นช่วง SET ปรับตัวลงแรง ซึ่งเป็นโอกาสได้รับทั้งเงินปันผลและของถูกจากราคาหุ้นที่ปรับลงแรงวันนี้(26 ส.ค.62)

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลงมาก เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ต่างปรับตัวลงกันหมดราว -0.8 ถึง -2.7% หลังจากที่เผชิญแรงกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

โดย SET ช่วงเช้าปิดที่ระดับ 1,611.77 จุด ลดลง 34.91 จุด (-2.12%) มูลค่าการซื้อขาย 32,796.24 ล้านบาท นักวิเคราะห์ฯเผยตลาดหุ้นไทยเช้านี้ร่วงหนักตามตลาดภูมิภาคที่ร่วงราว -0.8 ถึง -2.7% เจอแรงกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่โต้ตอบกันด้วยภาษี ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงผันผวนตาม

สำหรับปัจจัยที่จะต้องติดตามในสัปดาห์นี้ คือ MSCI Rebalance จะมีผลพรุ่งนี้ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ รวมถึงตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมของจีน

แนวโน้มการลงทุนในช่วงบ่ายนี้ นายกรภัทร กล่าวว่า ตลาดฯมีโอกาสที่จะเกิดเทคนิคเคิลรีบาวด์ได้ โดยมีแนวรับ 1,610-1,606 จุด ส่วนแนวต้าน 1,623-1,629 จุด      

 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ช่วงต้นสัปดาห์ตลาดจะถูกกระทบจากข่าวภาษีสหรัฐฯ-จีน แนะชะลอการลงทุน ปรับเพิ่มเงินสดในมือเป็น 40% จนกว่าจะมีสัญญาณที่จะพลิกตลาด โดยหุ้นกลุ่มอีเล็คทรอนิคส์ ,ชิ้นส่วนรถยนต์ ,น้ำมัน , ปิโตรเคมี มีความเสี่ยงจากสงครามการค้าโดยตรง นักลงทุนอาจเลือกพักเงินในหุ้นที่เสี่ยงต่ำและมีธุรกิจหลักในประเทศ หรือ Domestic play ได้แก่ผู้ผลิตไฟฟ้า (RATCH*, GULF, BGRIM)  โทรศัพท์ (ADVANC, INTUCH*) และกลุ่มที่เป็น high dividend yield ที่นักลงทุนใช้พักเงิน (HREIT*, EGATIF*) อย่างไรก็ตามเน้นถือเงินสดและหุ้นปลอดภัยในช่วงวันแรกของสัปดาห์จากภาวะตลาดจะผันผวนสูง   

อนึ่ง การขึ้นเครื่องหมาย XD (ผู้ซื้อหลักทรัพย์ไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล) นั้น หมายความว่านักลงทุนที่ซื้อหุ้นในวันนี้จะไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล ดังนั้นการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ติดเครื่องหมาย XD ในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD อาจทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนน้อย และการขึ้นเครื่องหมาย XD จะกระทบต่อราคาหุ้นในทางลบ ซึ่งหลังจากวันขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นมักปรับตัวลงด้วยจำนวนเงินที่จ่ายปันผล

Back to top button