เปิด 2 กองทุนเลอค่าอมตะปันผลแบบจัดหนักจัดเต็ม!

รวมทีม “2 สุดยอดกองทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งปี 58” JASIF-TRUEIF พร้อมเอาใจนักลงทุน จ่ายปันผลกันแบบไม่อั้น งานนี้บอกได้คำเดียวว่า มีแต่รวย...แล้วก็รวย


รวมทีม “2 สุดยอดกองทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งปี 58” JASIF-TRUEIF พร้อมเอาใจนักลงทุน จ่ายปันผลกันแบบไม่อั้น งานนี้บอกได้คำเดียวว่า มีแต่รวย…แล้วก็รวย

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์”ได้ทำการสำรวจข้อมูลทางตัวเลขของกองทุนต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการจ่ายปันผล ซึ่งผลจากการคัดกรองข้อมูลจากงานวิจัย โดย บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน) พบว่า มี 2 กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Infrastructure Fund ที่มีการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุนในอัตราเงินปันผลตอบแทน หรือ Dividend Yield ที่โดดเด่นที่สุด อีกทั้งกองทุนทั้ง 2 กองนี้ยังถือว่า มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สามารถเป็นตัวสนับสนุนให้เกิดผลกำไรส่วนต่างจากราคาหน่วยลงทุน แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอีกด้วย

กองทุนแรกคือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF โดยมีการคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของกำไรต่อหน่วยลงทุน สิ้นปีหน้า (2559) จะอยู่ที่ระดับประมาณ 29.20% ซึ่งอัตราส่วนราคาปิดต่อกำไรสุทธิของปีนี้ (2558)จะอยู่ที่ราว 13.40 เท่า และจะสามารถปรับตัวลดลงสู่ระดับ 10.50 เท่าในปีหน้า ส่วนอัตราเงินปันผลตอบแทน ปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 7.40% และจะเติบโตขึ้นเป็น 9.50% ภายในปีหน้าขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน) ให้ราคาเป้าหมายสำหรับปีนี้ ที่ระดับ 11.00 บาท

ทั้งนี้ JASIF เป็นกองทุนที่จะมีผลประกอบการมั่นคงต่อไปในอนาคต เนื่องจาก บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ ได้มีการเซ็นสัญญาขอเช่าสินทรัพย์กว่า 80% ของกองทุน ยาวไปจนถึง ปี 2569 ขณะเดียวกัน นโยบายเรื่องเงินปันผลของกองทุน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยดึงดูดนักลงทุน โดยจะมีการจ่ายไม่น้อยกว่าปีละ 2 ครั้ง และไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิ อีกทั้งยังจะมีการทยอยจ่ายคืนทุนรวมทั้งหมด 816 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งถ้านำตัวเลขในส่วนนี้มาคิด ผู้ถือหน่วยลงทุนมีโอกาสจะได้รับผลตอบแทนที่สูงถึง 8.30% ในปีนี้เลยทีเดียว

ด้านราคาหน่วยลงทุน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF วานนี้ (15 ก.ค.) ปิดที่ระดับ 9.85 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 26.28 ล้านบาท

กองทุนที่สองคือ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท หรือ TRUEIF โดยมีการคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของกำไรต่อหน่วยลงทุน ของปีนี้ จะอยู่ที่ระดับประมาณ 26.80% และ 6.60% สำหรับปีหน้า โดย อัตราส่วนราคาปิดต่อกำไรสุทธิของปีนี้ จะอยู่ที่ราว 13.90 เท่า และจะลดลงเหลือ 13.20 เท่าในปีหน้า ส่วน อัตราเงินปันผลตอบแทน ปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 7.20% และจะเติบโตขึ้นเป็น 7.70% ภายในปีหน้าขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน) ให้ราคาเป้าหมายสำหรับปีนี้ ที่ระดับ 13.00 บาท

ทั้งนี้ TRUEIF เป็นกองทุนที่จ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอมาทุกไตรมาส โดยที่ผลประกอบการถือว่า มีความมั่นคงสูงเช่นเดียวกัน เนื่องจากมี บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ TRUE เป็นผู้เช่ารายหลักในสินทรัพย์ของกองทุน อีกทั้งกองทุนยังมีโอกาสที่จะสามารถปล่อยเช่าสินทรัพย์ให้แก่ลูกค้ารายอื่นได้อีก เนื่องจากธุรกิจโทรคมนาคมกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ผ่านมา บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ DTAC ก็ถือเป็นลูกค้าอีกรายหนึ่งของกองทุน ส่วนเรื่องการจ่ายปันผล กองทุนกำหนดนโยบายให้จ่ายไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิทั้งหมด

ด้านราคาหน่วยลงทุน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ TRUEIF วานนี้ (15 ก.ค.) ปิดที่ระดับ 12.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 92.20 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี เนื้อหาข้างต้น ถูกจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการนำเสนอข้อมูลประกอบให้แก่นักลงทุน หรือผู้สนใจลงทุน โดยที่กองทุนทั้ง 2 กองนี้ถูกคัดสรรมาแล้วว่า เป็นกองทุนที่ให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนในระดับที่สูงที่สุด หากเทียบกับกองทุนอื่นๆที่มีการซื้อขายผ่านทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อีกทั้ง JASIF และ TRUEIF ถือว่ามีพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งมาก หากประเมินจากลักษณะและประเภทของธุรกิจ โดยสามารถวัดได้จากความต้องการใช้โครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะในส่วนของระบบโทรคมนาคม ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อมารองรับในส่วนของภาคธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่กำลังเติบโตขึ้น

นอกจากนี้ การลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการลงทุน โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดหุ้นยังขาดปัจจัยบวกที่จะเข้ามาสนับสนุนได้อย่างจริงๆ จังๆ ซึ่งทั้ง 2 กองทุนนี้ ถือเป็นหลักทรัพย์อีกกลุ่มหนึ่งที่จะสามารถทนแรงเสียดทานจากความผันผวนของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความต้องการใช้ประโยชน์จากระบบโทรคมนาคมไม่ได้มีความสัมพันธ์กับการขึ้นลงของสภาวะเศรษฐกิจ หรืออีกนัยหนึ่งคือ เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี ผู้คนยังคงใช้บริการจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการจากอินเทอร์เนตเหมือนเดิม 

 

*อนึ่ง ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงการเสนอข่าวเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button