ปิดตำนานเชลล์ชวนชิม “ม.ร.ว.ถนัดศรี” เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 93 ปี

ปิดตำนานเชลล์ชวนชิม "ม.ร.ว.ถนัดศรี" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 93 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กส่วนตัว ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า “คุณชายถนัดศรีเพิ่งถึงแก่กรรมเมื่อ 11:35 น. ที่โรงพยาบาลเปาโลครับ”

ทั้งนี้มีการรายงานว่า เมื่อ 11.35 น. วันที่ 27 ส.ค. ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ศิลปินแห่งชาติ นักแสดง นักร้อง นักเขียน และนักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการแนะนำและจัดระดับความอร่อยของร้านอาหาร ในชื่อ “เชลล์ชวนชิม” เสียชีวิตลงอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลเปาโล สิริรวมอายุ 93 ปี

เบื้องต้น พบว่า ม.ร.ว.ถนัดศรี ได้ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย โดยญาติได้ให้การดูแลระยะประคับประคอง เพื่อไม่ให้ต้องทรมาน โดยเพจครอบจักรวาล ได้เล่าถึงอาการและระบุตอนหนึ่งว่า ” คืนวันที่ 25 อาการคุณพ่อได้ทรุดลงอย่างเร็ว. ทางคุณหมอเริ่มให้ยามอร์ฟีนอ่อนๆก่อนเพื่อให้คุณพ่อไม่เหนื่อย และให้อาหารทางสาย และมีการดูดเสลดออกจากปอด พ่นยา เพื่อให้คุณพ่อหายใจได้ สบายขึ้น

 

สำหรับ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2469 – 27 ส.ค. 2562 เป็นศิลปินแห่งชาติ นักแสดง นักร้อง นักเขียน และนักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการแนะนำและจัดระดับความอร่อยของร้านอาหาร ในชื่อ “เชลล์ชวนชิม” สัญลักษณ์ชามลายผักกาด ทางหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตั้งแต่ พ.ศ. 2504  โดยดัดแปลงมาจาก “มิชลินไกด์” ของผลิตภัณฑ์มิชลิน

มีรายการโทรทัศน์ “การบินไทยไขจักรวาล”, “ครอบจักรวาล” (และมีรายการวิทยุ) ติดต่อกันมานานหลายปี

นอกจากนี้ยังเป็นนักร้องเพลงลูกกรุง ที่มีชื่อเสียง เช่น ข้องจิต, สีชัง, ยามรัก, หวงรัก, วนาสวาท, ระฆังทอง, โศก ฯลฯ

สำหรับงานด้านสื่อสารมวลชน : นักจัดรายการวิทยุ บีบีซี ภาคภาษาไทย ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อกลับประเทศไทย ได้เป็นนักร้องให้กับวงสุนทราภรณ์ และร่วมงานกับโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม ด้านละครและขับเสภา/ร้องเพลงไทย เคยรับบทเด่น เป็น “ตั๋งโต๊ะ” ในงิ้วไทย “สามก๊ก” บทพระนิพนธ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ซึ่งมี อารีย์ นักดนตรี และเทิ่ง สติเฟื่อง ร่วมแสดง พ.ศ. 2499 รวมถึงแสดงนำใน “สุริยานีไม่ยอมแต่งงาน” ซึ่งเป็นละครโทรทัศน์เรื่องแรกของไทย พ.ศ. 2499 ในปีเดียวกันด้วย

อีกทั้งเป็นดาราร่วมแสดงภาพยนตร์ไทย “วนาลี” พ.ศ. 2502 และ “นางแมวผี” พ.ศ. 2503, นักแสดงรับเชิญ ร่วมกับ คุณหญิงจินตนา ยศสุนทร, อิงอร ฯลฯ ในรายการ “สัมนานักสืบ” ดำเนินรายการโดย พ.อ.ถาวร ช่วยประสิทธิ์ ทางทีวีกองทัพบก ช่อง 7 ขาวดำ (ททบ.ช่อง 5 ปัจจุบัน) พ.ศ. 2508

ปรากฏตัวพิเศษฉากเพลง “ยามรัก” ในภาพยนตร์ไทยซาวด์ออนฟิล์ม เรื่อง “กลัวเมีย” ของ ศรีกรุงภาพยนตร์ (ภาพยนตร์เสียงศรีกรุง) พ.ศ. 2514 กำกับการแสดงโดยขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) นำแสดงโดยสมบัติ เมทะนี และอรัญญา นามวงศ์

ผู้จัดและดำเนินรายการวิทยุ “ครอบจักรวาล” , “การบินไทยไขจักรวาล” , ” พ่อบ้านเข้าครัว” ช่วงทศวรรษ 2520-2530

ปัจจุบัน ยังเขียนบทความประจำคอลัมน์ “ถนัดศรีชวนชิม” ให้กับหนังสือพิมพ์มติชนรายสัปดาห์ และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รวมถึงผลิตและจัดรายการโทรทัศน์ “พ่อลูกเข้าครัว” ร่วมกับบุตรชาย หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ (คุณหมึกแดง) พ.ศ. 2551

Back to top button