บอร์ด “อู่ตะเภา” คาดสรุปผลซองเทคนิคเสร็จก.ย.นี้ ยันไม่ปัดตกกลุ่ม”ธนโฮลดิ้ง”ทำตามเงื่อนไข

บอร์ด "อู่ตะเภา" คาดสรุปผลซองเทคนิคเสร็จก.ย.นี้ ยันไม่ปัดตกกลุ่ม"ธนโฮลดิ้ง"ทำตามเงื่อนไข


พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการโครงการ กล่าวคือ การรับทราบความก้าวหน้าการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ) และผลการบรรยายสรุปของเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอของทั้ง 3 ราย เพื่อประกอบการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนต่อไป โดยคาดว่าจะประเมินข้อเสนอฯ แล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2562

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังรับทราบผลการพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่ได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 ในกรณีเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุน ในนามกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด บริษัท Orient Success International Limited บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) บมจ.ช.การช่าง (CK) และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐมีกระบวนการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  โดยศาลปกครองได้มีคำพิพากษายกฟ้อง

ขณะที่การพิจารณาของศาลปกครองกลาง สรุปสาระสำคัญไว้ว่า การปฏิบัติในการยื่นและรับซองของคณะกรรมการคัดเลือกฯ มิได้มีลักษณะที่ขัดแย้งกับเอกสารการคัดเลือกเอกชน  (Request for Proposal : RFP) แต่ประการใด  ดังนั้น การพิจารณาไม่รับเอกสารกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ที่มาถึงภายหลังเวลา 15.00 น. จึงเป็นการปฏิบัติที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามเอกสารการคัดเลือกเอกชนที่ระบุไว้ในข้อที่ 31(3)  และชอบด้วยกฎหมายแล้ว  มิเช่นนั้นจะเป็นการเลือกปฏิบัติต่อเอกชนรายใดรายหนึ่ง และทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นซึ่งได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของเอกสารการคัดเลือกเอกชนครบถ้วนถูกต้อง

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาแนวทางการดำเนินการต่อไป ซึ่งการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว นอกจากจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และข้อกำหนดเอกสารการคัดเลือกเอกชนแล้ว จะต้องพิจารณาในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

อนึ่ง กลุ่มบริษัทเข้ายื่นข้อเสนอ จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)  2. กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร๊อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัดและ 3.กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร

Back to top button