PTT เล็งดึงพันธมิตรจีนศึกษาทำตลาด LNG หลังมองเห็นความต้องการใช้ก๊าซสูง

PTT เล็งดึงพันธมิตรจีนศึกษาทำตลาด LNG หลังมองเห็นความต้องการใช้ก๊าซสูง


นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.พร้อมสานต่อนโยบายรัฐบาลที่ต้องการมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หรือ ของภูมิภาค ซึ่งไทยนับว่ามีความพร้อมเพราะเป็นผู้ใช้ก๊าซฯรายใหญ่และมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ

ทั้งสถานีรับ-จ่าย LNG จำนวน 2 แห่ง และตามแผนจะเกิดเพิ่มอีก 1 แห่ง โดยล่าสุดร่วมกับพันธมิตรจีนเพื่อศึกษาการทำตลาด LNG ทางจีนตอนใต้ที่มีความต้องการสูง หลังก่อนหน้านี้ได้ลงนามกับพันธมิตรจีน 1 ราย และอยู่ระหว่างจะลงนามร่วมกับพันธมิตรจีนอีก 1 รายเพื่อร่วมศึกษาโอกาสการทำตลาด LNG

“เราลงนามไปแล้วเจ้าหนึ่งเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และเร็ว ๆ นี้จะลงนามอีก เราพูดเรื่อง opportunity ในการทำธุรกิจก่อนยังไม่ได้พูดเรื่องปริมาณ เป็น opportunity ต่าง ๆ ในการที่จะไปทำตลาดในภูมิภาคและในจีน คือจีนมีความต้องการ LNG สูงมาก ซึ่งจะเป็นการขนส่งทางเรือเข้าไปทางจีนตอนใต้ที่อยู่ใกล้กับเรา” นายวุฒิกร กล่าว

นายวุฒิกร กล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบการขนส่ง LNG อาจจะเป็นการขนส่งโดยลงเรือขนาดเล็กจากสถานีของไทยไปยังประเทศอื่น โดยปตท.จะใช้เรือเล็กทดสอบระบบนี้ในเร็ว ๆ นี้ จากสถานีมาบตาพุด ขณะที่การทำตลาด LNG ในพื้นที่ CLMV ทั้งกัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนามนั้น

เบื้องต้นเห็นว่าการขนส่งทางรถยนต์ก็น่าจะดำเนินการได้ ซึ่งรูปแบบอาจจะเป็นรถโมบายขน LNG ที่มีหน่วยแปรสภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ (Regas Unit) เพื่อแปรสภาพในพื้นที่ใช้งาน ซึ่งจะเป็นรูปแบบเดียวกับที่ปตท.นำมาใช้ในช่วงที่แหล่งก๊าซฯ JDA-A18 หยุดซ่อมบำรุงเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกระทบต่อปริมาณก๊าซเอ็นจีวีในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง แต่ปตท.ได้นำนวัตกรรมระบบแอลเอ็นจี เอสอาร์เอ็ม (Storage and Regasification Mobile Package Unit หรือ LNG SRM) มาใช้งาน ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการขนส่งก๊าซฯในรูป LNG แล้วแปรสภาพเป็นก๊าซเอ็นจีวี ณ สถานีก๊าซฯหลักจะนะ ทำให้มีก๊าซเอ็นจีวีเพียงพอ

“ตอนที่ทำ maintenance แหล่ง JDA-A18 รอบที่ผ่านมา ปีนี้เอ็นจีวีจะไม่ขาดเลย เราเอา LNG ใส่รถเป็น LNG โมบายไปเป็น regas โมบายไปจ่าย อันนี้จะต่อยอดทำธุรกิจใน CLMV ได้เพราะประเทศเหล่านี้ไม่มี terminal และวอลุ่มเขาเล็ก ๆ ไปสร้าง terminal ใหญ่ ๆ เป็นไปไม่ได้ ถ้าสร้างแบบนี้เอาไปได้ แต่หลายประเทศกำลังขาดไฟอยู่ เรากำลังดูอันนี้เผลอ ๆ เรากำลังดู generator บนรถโมบายเป็นเชนเดียวกัน ก็จะต่อยอดการขยายธุรกิจเกิดเรื่องพวกนี้มาเยอะเลย รถมี regas บนรถ ขน LNG ไปให้เป็น gas เข้ารถที่เป็น generator ผลิตไฟฟ้าเข้า grid generator ที่เป็นโมบายเราก็เคยมี ในฝั่งไฟฟ้า มัน prove แล้ว แต่ในฝั่ง gas เราไป implement ที่จะนะแล้ว” นายวุฒิกร กล่าว

นายวุฒิกร กล่าวอีกว่า กลุ่มปตท.ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมพลังงานมาถึง 40 ปี และมีลูกค้าที่ใช้บริการก๊าซฯจำนวนมาก ก็มองเป็นโอกาสที่จะกลุ่มจะได้เข้าไปดูแลและให้บริการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่น อย่างกรณีโรงงานลูกค้าอุตสาหกรรมที่ใช้บริการซัพพลายก๊าซฯจากปตท. หากสนใจที่จะต้องการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป กลุ่มปตท.ก็พร้อมที่จะเข้าไปให้บริการในส่วนนี้ได้

นอกจากนี้ ปตท.เตรียมแผนศึกษาการก่อสร้างท่อก๊าซฯใหม่ 2 เส้นทาง เพื่อรองรับการเป็นฮับอาเซียน ได้แก่ โคราช-ขอนแก่น-น้ำพอง และเส้นพระนครใต้-บางปะกง ซึ่งขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงานจะเห็นชอบหรือไม่

Back to top button