GULF เทรดสนั่นเฉียด 4 พันล้าน!! หนุนราคาวิ่งทำนิวไฮต่อ จับตาขายไฟอีกกว่าหมื่นเมกฯ

GULF เทรดสนั่นเฉียด 4 พันล้าน!! หนุนราคาวิ่งทำนิวไฮต่อ จับตาขายไฟอีกกว่าหมื่นเมกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ปิดตลาดวันนี้ (2 ก.ย.) อยู่ที่ระดับ 158.50 บาท บวก 13.50 บาท หรือ 9.31% สูงสุดที่ 160.50 บาท ต่ำสุดที่ 144 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.57 พันล้านบาท ทั้งนี้ราคาหุ้น GULF ปรับตัวขึ้นสูงสุดในนับตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2560 โดยมีราคา IPO ที่ 45 บาท

โดยในวันนี้ นายรัฐพล ชื่นสมจิตต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GULF เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้า ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นเชื้อเพลิง ขนาดกำลังการผลิตรวม 6,000 เมกะวัตต์ (MW) ในประเทศเวียดนาม และพร้อมกับการต่อยอดไปสู่ธุรกิจซื้อขายก๊าซ LNG ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 63

ขณะเดียวกันยังได้เจรจากับพันธมิตรจีนเพื่อร่วมก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศลาว ขนาดกำลังการผลิต 2,500 เมกะวัตต์ เบื้องต้นบริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วน 30-35% โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปของแผนลงทุนภายในปี 63

ส่วนแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯนั้น บริษัทได้ชะลอออกไป เนื่องจากมองว่าโครงการดังกล่าวจะยังไม่คุ้มค่ากับการลงทุน และหันมาเน้นการลงทุนอื่น ๆ ในภูมิภาคมากขึ้น และมุ่งเน้นในโครงการที่มีผลตอบแทนที่ดี และสามารถพัฒนาโครงการได้ต่อเนื่องในอนาคต

ประกอบกับบริษัทยังมีโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 5,000 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โครงการ GSRC ตั้งอยู่ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กำลังการผลิตรวม 2,500 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันการก่อสร้างดำเนินการคืบหน้าแล้ว 30-40% คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในช่วงปี 64 -65

Back to top button