“ที่ปรึกษาการเงินอิสระ” หนุนผถห. TMB ไฟเขียวแผนควบรวมธนาคารธนชาต

“ที่ปรึกษาการเงินอิสระ” หนุนผถห. TMB ไฟเขียวแผนควบรวมธนาคารธนชาต


ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB วานนี้(6 ก.ย.) ได้รายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระต่อรายการได้มาซึ่งหุ้นสามัญทั้งหมดของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เพื่อเสนอต่อผู้ถือหุ้นธนาคารซึ่งจัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด

ทั้งนี้ในรายยงานที่จัดทำขึ้นได้สรุปความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระซึ่งมีสาระสำคัญ 3 ข้อดังนี้

จากการวิเคราะห์ของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลของธุรกรรมซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของธนาคารธนชาต ธุรกรรมการออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นของธนาคารธนชาต แผนการรวมกิจการ ตลอดจนความเหมาะสมของราคาซื้อขายหุ้น และเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า การทารายการดังกล่าว มีความสมเหตุสมผลและจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ธนาคาร เนื่องจาก

1) การเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของธนาคารธนชาต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรวมกิจการระหว่างธนาคารและธนาคารธนชาต มีความสมเหตุสมผล เนื่องจากเป็นการดาเนินการตามแผนการขยายธุรกิจของธนาคาร และเป็นการเข้ารวมกิจการกับธนาคารที่มีศักยภาพในการเติบโตของเงินให้สินเชื่อและมีความสามารถในการสร้างรายได้และมีอัตราการทากาไรในระดับที่ดี

โดยภายหลังการรวมกิจการกับธนาคารธนชาต ธนาคารจะมีขนาดสินทรัพย์ที่ใหญ่ขึ้นและมีความสามารถในการแข่งขันกับธนาคารขนาดใหญ่ทั้งในระดับประเทศและในระดับอาเซียน นอกจากนี้ ในกรณีที่ธนาคารสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงจากการรวมกิจการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารจะได้รับประโยชน์จากการประสานประโยชน์ทางธุรกิจในด้านต่างๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการและอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของธนาคารในระยะยาว

2) ภายใต้สมมติฐานวันทารายการซื้อขายหุ้น คือวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ราคาซื้อขายหุ้นของธนาคารธนชาตจะเท่ากับ 158,411 ล้านบาท (รวมเงินสดส่วนเกินจากการปรับโครงสร้างทางธุรกิจจานวน 25,912 ล้านบาท ซึ่งเงินสดส่วนเกินนี้จะยังคงอยู่ในธนาคารธนชาต ณ วันทารายการซื้อขายหุ้น)

โดยราคาซื้อขายดังกล่าวอยู่ในช่วงราคาที่เหมาะสมที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระด้วยวิธีรวมส่วนของกิจการ (Sum of the Parts Approach) ซึ่งมูลค่าหุ้นของธนาคารธนชาตซึ่งประเมินได้จากวิธีดังกล่าวอยู่ในช่วงระหว่าง 156,187 – 161,179 ล้านบาท

นอกจากนี้ มูลค่าหุ้นที่ประเมินได้จากวิธีรวมส่วนของกิจการข้างต้น ยังสอดคล้องกับช่วงราคาที่ประเมินด้วยวิธี P/BV Multiple ซึ่งเท่ากับ 155,031 – 161,428 ล้านบาท ดังนั้น ราคาซื้อขายหุ้นของธนาคารธนชาตจึงมีความเหมาะสม

3) ข้อตกลงและเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้นมีความสมเหตุสมผล เป็นไปตามปกติธุรกิจ เป็นธรรมต่อคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย และไม่ได้เป็นเงื่อนไขที่ทาให้ธนาคารเสียผลประโยชน์ โดยเงื่อนไขดังกล่าวจะทาให้ธนาคารสามารถดาเนินการตามแผนการรวมกิจการภายหลังการเข้าทาธุรกรรมซื้อขายหุ้นได้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กาหนด 

ดังนั้น ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการทำรายการซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของธนาคารธนชาต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรวมกิจการระหว่างธนาคารและธนาคารธนชาตในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ การพิจารณาอนุมัติให้ธนาคารเข้าทำรายการดังกล่าวหรือไม่ เป็นการตัดสินใจของผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นจึงควรศึกษาข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฎในรายงานของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ และเอกสารทั้งหมดที่แนบมาพร้อมกับหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งนี้ และใช้ดุลยพินิจตัดสินใจเพื่อลงมติอย่างรอบคอบ

อ่านรายงานที่ปรึกษาทางการเงินอิสระฉบับเต็ม<คลิก….>

Back to top button