รฟท.เร่ง “กลุ่มซีพี” คอนเฟิร์มรายละเอียด “ไฮสปีดเทรน” ภายใน 7 วันก่อนเซ็นสัญญาเดือนนี้

รฟท.เร่ง “กลุ่มซีพี” คอนเฟิร์มรายละเอียด “ไฮสปีดเทรน” ภายใน 7 วันก่อนเซ็นสัญญาเดือนนี้


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการคัดเลือก โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) มูลค่า 224,544 ล้านบาท ว่า คณะทำงานฯได้รายงานผลการเจรจาต่อรอง กับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี)  และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ผู้ชนะการประมูลถึงรายละเอียดข้อความในร่างสัญญา

รวมถึงส่วนแนบท้ายสัญญา ที่มีรายละเอียด 2 ประเด็นที่พิจารณาคือ เรื่องการส่งมอบพื้นที่และ KPI โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว และได้ให้ทางกลุ่ม CPH ตอบยืนยันรอบสุดท้าย มายังรฟท.ภายใน 7 วัน (นับจากวันได้รับหนังสือจากรฟท.) ให้ตอบยืนยัน พร้อมกำหนดวันที่พร้อมจะลงนามสัญญาแนบมาด้วย

ส่วนรฟท.จะเร่งประมวลเรื่องรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบ ในเรื่องการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และผลการเจรจาที่สมบูรณ์ รวมถึงวันที่จะลงนามสัญญา ภายในดือนก.ย. ตามนโยบายของรัฐบาล แต่หากซีพี มีปัญหาอย่างไรให้ชี้แจงเหตุผลเข้ามา

โดยในสัญญาแนบท้ายจะต้องตรวจสอบรายละเอียดข้อความต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน ลดความเสี่ยงทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ และมีประเด็นที่อาจจะมองไม่เห็น เช่น การรื้อย้ายสาธารณูปโภคใต้ดิน ของหน่วยงานต่าง ๆ ถึง 6 หน่วยงาน ทั้งที่อยู่ใต้ดิน และบนพื้นดิน อาทิ ท่อน้ำมัน, ท่อก๊าซฯ, ท่อประปา ที่อยู่ใต้ดิน การรื้อย้ายเป็นหน้าที่ของหน่วยงานเจ้าของระบบสาธารณูปโภคนั้น ๆ ซึ่งเป็นสัญญาเช่าพื้นที่รถไฟปกติ แต่ก็ต้องมีแผนให้ชัดเจนว่า จะย้ายออกไปอยู่ตรงไหน และต้องเริ่มย้ายเมื่อใด ซึ่งรฟท.และซีพี ต้องทำงานร่วมกัน

ส่วนการย้ายผู้บุกรุก การเวนคืนพื้นที่ แม้ รฟท.มีแผนงานแล้ว แต่อาจต้องใช้เวลา เพราะอาจะจะมีปัญหาเรื่องต่อต้านเกิดขึ้นได้ สำหรับกรณีการก่อสร้างในพื้นที่ทับซ้อนกับโครงการรถไฟสายสีแดงอ่อน (Missing Link) ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก บริเวณโครงสร้างอุโมงค์ร่วมที่จิตรลดา ที่เป็นคลองแห้ง, โครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง และการทุบเสาตอม่อโฮปเวลล์ มีรายละเอียดในเอกสารแนบท้าย โดยค่าใช้จ่ายในการทุบตอม่อโฮปเวลล์นั้น ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐจะอุดหนุน ซึ่งมีกรอบที่ 119,425 ล้านบาท แต่ซีพี ประมูลขอรับอุดหนุนจากรัฐบาลเหลือ 117,227 ล้านบาท

โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯเห็นด้วย ในหลักการ ว่า จะกำหนดวันลงนามสัญญา และลงนามร่วมกันก่อน ส่วนวันก่อสร้างจะเริ่มต้นเมื่อรฟท. ได้ส่งหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP) ก่อน ซึ่งขั้นแรกกำหนดระยะเวลาในการวางแผนเรื่องส่งมอบพื้นที่ร่วมกัน ภายใน1 ปี นับจากลงนามสัญญา แต่หากยังไม่เรียบร้อยอาจจะขยายการออก NTP ออกไปได้อีก ซึ่งหลักการจะเหมือนกับการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง

ส่วนระยะเวลาเวลาก่อสร้าง 5 ปี โดยจะเริ่มนับหลังจากรฟท.ออกหนังสือ NTP ให้ซีพี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์นั้น จะแยกอีกส่วน โดยตามเงื่อนไข ซีพี จะต้องรับมอบโครงการ หลังลงนามสัญญา ภายใน 2 ปี พร้อมกับชำระเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทตามเงื่อนไข

Back to top button